Làm rõ nhiều sai phạm quản lý đất đai tại An Giang

(SGGP).- Chiều 10-4, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin về những vụ sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

(SGGP).- Chiều 10-4, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin về những vụ sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Đối với các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai của TP Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang cho biết: Qua kiểm tra, thanh tra 5 dự án, cơ quan chức năng đã phát hiện 4 dự án có nhiều thiếu sót, sai phạm. Chủ yếu là cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng; xác định không đúng vị trí đất dẫn đến nhà nước bồi thường tăng thêm hơn 685 triệu đồng…

Từ các sai phạm được làm rõ, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy An Giang đã quyết định kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với 16 cá nhân (có 4 ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên). UBND tỉnh An Giang đã giao UBND TP Long Xuyên thu hồi 1,8 tỷ đồng và kiểm điểm trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân.

Ngoài ra, trên địa bàn TP Long Xuyên, cơ quan chức năng xác định trong số 25 khu dân cư do tập thể cán bộ, công chức của một số cơ quan cấp tỉnh, thành phố, phường hợp tác tạo quỹ đất hoặc cá nhân tự sang nhượng, đầu tư thì chỉ có 3 khu dân cư có chủ trương của UBND tỉnh. 22 khu dân cư còn lại đều trái phép. Hiện CSĐT Công an tỉnh An Giang đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can về hành vi “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; cố ý làm trái...” liên quan đến khu dân cư của DNTN Trí Dũng. Sắp tới, sẽ tiếp tục tiến hành điều tra các khu dân cư hình thành trái phép còn lại.

Kết quả thanh tra việc quy hoạch, quản lý, sử dụng đất giai đoạn 2001–2010 của tỉnh An Giang cho thấy: 9/11 huyện, thị, thành và 13 phường, thị trấn chưa lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; một số dự án khu dân cư triển khai đầu tư ngoài quy hoạch; chưa hoàn tất việc cắm mốc, phân ranh với toàn bộ diện tích đất công do Nhà nước quản lý; giao đất, cho thuê đất vượt thẩm quyền. Ngoài ra, còn để ra sai phạm, thiệt hại, nợ đọng thuế với tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng.

Đối với việc quản lý, sử dụng đất và thực hiện dự án đầu tư xây dựng tại Khu du lịch Núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên), UBND tỉnh An Giang khẳng định, do khu vực này phát triển quá nhanh, từ đó có nhiều vấn đề phát sinh vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương; cán bộ quản lý tại cơ sở còn thiếu và yếu nên chưa đáp ứng kịp yêu cầu.

Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm các vấn đề: hộ khẩu, bố trí tái định cư, ổn định nơi kinh doanh. Về lâu dài, tỉnh sẽ kết hợp đồng bộ các giải pháp như: hoàn chỉnh quy hoạch, đẩy mạnh đầu tư hoàn chỉnh kết cầu hạ tầng, cơ chế quản lý, ổn định dân cư…

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Huỳnh Thế Năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang, thừa nhận thời gian qua các cơ quan chức năng của An Giang có sự buông lỏng trong công tác quản lý đất đai dẫn đến nhiều sai phạm xảy ra. UBND tỉnh An Giang đã thẳng thắng nhìn nhận những sai phạm này và chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, thanh tra làm rõ và xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng mức độ; không nể nang, bao che...

Chiều 10-4, tại cuộc họp đột xuất của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quốc (Kiên Giang), Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang Lữ Minh Nam đã triển khai quyết định kỷ luật của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đối với ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Bí thư Huyện ủy Phú Quốc. Theo đó, ông Quốc bị cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Quốc.

Như Báo SGGP đã đưa tin, ông Quốc đã có những sai phạm như: Hạn chế về ý thức tổ chức, kỷ luật; không báo cáo trung thực với tổ chức Đảng về số tiền đã huy động và cho vay lại; không quản lý được gia đình, để vợ đi vay và cho vay nặng lãi với số tiền lớn trong thời gian dài, đến nay không còn khả năng trả nợ hơn 12,8 tỷ đồng và 11,5 lượng vàng.

Trước đó, ông Quốc là Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang. Liên quan đến những sai phạm của ông Quốc, trước đó bà Nguyễn Ngọc Điệp (vợ ông Quốc) cũng đã bị cách chức Phó Chánh Văn phòng Sở GTVT tỉnh Kiên Giang và bị khai trừ khỏi Đảng.

Bình Đại

Tin cùng chuyên mục