3 án tử hình dành cho băng cướp tiệm vàng

Lãnh án tử hình do bắn nhiều người chết và thương vong trong 8 vụ cướp tiệm vàng, Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (49 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM), Lê Văn Nhãn (56 tuổi, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) kháng cáo xin được ân giảm hình phạt. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, không còn khả năng cải tạo thành người tốt nên Hội đồng xét xử quyết định loại trừ vĩnh viễn các bị cáo khỏi đời sống xã hội.
3 án tử hình dành cho băng cướp tiệm vàng

(SGGPO).- Lãnh án tử hình do bắn nhiều người chết và thương vong trong 8 vụ cướp tiệm vàng, Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (49 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM), Lê Văn Nhãn (56 tuổi, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) kháng cáo xin được ân giảm hình phạt. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, không còn khả năng cải tạo thành người tốt nên Hội đồng xét xử quyết định loại trừ vĩnh viễn các bị cáo khỏi đời sống xã hội.

3 án tử hình dành cho băng cướp tiệm vàng ảnh 1

Các bị cáo Kiệt, Nhãn, Tiếm (từ trái qua phải) nghe tuyên án.

Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt quen biết nhau từ khi cải tạo tại Trại giam Tống Lê Chân (tỉnh Bình Phước). Sau khi mãn hạn tù về địa phương, từ năm 2000 đến năm 2005, Tiếm cấu kết với Kiệt lôi kéo thêm Lê Văn Nhãn, Trần Hữu Lộc (đã chết), Phan Văn Tưởng (40 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), Đinh Văn Phước (62 tuổi, ngụ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) tổ chức nhiều vụ sử dụng súng quân dụng giết người, cướp tài sản của các chủ tiệm vàng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía Nam. Tổng cộng, các bị cáo đã gây ra 8 vụ cướp tiệm vàng tại TPHCM và các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Vĩnh Long.

Trước khi ra tay, các bị cáo điều nghiên kỹ lưỡng quy luật buôn bán, sinh hoạt, đi về của các chủ tiệm vàng rồi lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể. Khi các chủ tiệm vàng mang số vàng từ tiệm về nhà, các bị cáo bám theo. Dọc đường đi hoặc khi chủ tiệm vàng về đến trước cửa nhà, các bị cáo dùng gậy tầm vông, cây sắt đánh vào đầu, dùng súng bắn vào người rồi sau đó cướp đi số tiền, vàng đựng trong thùng thiếc hoặc giỏ xách. Trong trường hợp nạn nhân chống cự hoặc người đi đường ngăn cản, truy đuổi thì các bị cáo không ngần ngại dùng súng K59 bắn trả. Các nạn nhân bị thương tích từ 4% đến 31%.

Riêng trong vụ cướp tài sản của chủ tiệm vàng Kim Thanh ở chợ Phạm Thế Hiển (quận 8, TPHCM)  xảy ra vào tối 2-10-2004, trong lúc ông Doãn Mỹ giằng co với Kiệt đã bị Kiệt và Nhãn bắn hai phát vào người, chết tại chỗ. Tổng tài sản cướp được hơn 5,4 tỷ đồng, các bị cáo chia nhau tiêu xài. Tháng 10-2011, tại một quán cà phê ở quận 7, khi Kiệt giao khẩu súng K54 và 3 viên đạn cho Tiếm, Nhãn để chuẩn bị cho việc tấn công tiệm vàng khác thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phát hiện, bắt quả tang.

Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 5-2013, TAND TPHCM đã tuyên phạt Huỳnh Văn Tiếm, Lê Anh Kiệt, Lê Văn Nhãn mức án tử hình cùng về ba tội "Giết người", "Cướp tài sản", "Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng". Phạm ba tội danh trên, Phan Văn Tưởng nhận lãnh mức án tù chung thân. Phạm hai tội "Cướp tài sản", "Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng", Đinh Văn Phước lãnh mức án 15 năm tù. Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo Tiếm, Kiệt, Nhãn làm đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 8-10, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã xét xử phúc thẩm vụ án. Tại phiên tòa, bị cáo Tiếm kêu oan, nói rằng không giết người để phải nhận lãnh mức án quá nặng. Tuy nhiên, bị cáo Tiếm thừa nhận có sử dụng súng “để bảo vệ đồng bọn”. Chủ tọa phiên tòa phân tích cho thấy lời khai này không có cơ sở, bởi lẽ bị cáo và các đồng phạm không phải là người bị hại để cần được bảo vệ; ngược lại chính các bị cáo là người cướp tài sản, dùng vũ khí để uy hiếp người khác nhằm cướp tài sản.

Bị cáo Nhãn xin được giảm hình phạt vì đang bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Bị cáo khai bắn ông Doãn Mỹ là do làm theo lệnh của bị cáo Kiệt với mục đích chạy thoát khỏi hiện trường chứ không muốn giết chết ông Mỹ. “Nếu không muốn giết người, tại sao bị cáo chĩa thẳng súng vào người ông Mỹ bóp cò?”, chủ tọa phiên tòa hỏi. Bị cáo Nhãn biện bạch: “Bị cáo không cố ý, vì hồi hộp nên mới chĩa súng thẳng vào người ông Mỹ”.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, các bị cáo là những phần tử đã nhiều lần vi phạm pháp luật. Sau khi ra tù, các bị cáo không những không hối cải làm người lương thiện mà còn tụ tập nhau gây án. Các bị cáo phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, manh động, sẵn sàng nổ súng để làm tê liệt sự phản kháng của người bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng, làm chết một người và làm bị thương nhiều người với tỷ lệ thương tích từ 4% đến 31%. Trong vụ án này, hai bị cáo Tiếm và Kiệt vừa cầm đầu, tổ chức vừa trực tiếp tham gia các vụ cướp tài sản của chủ tiệm vàng; bị cáo Nhãn đóng vai trò đồng phạm tích cực, trực tiếp bắn chết ông Doãn Mỹ.

Do vậy, dù các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo nhưng xét các bị cáo không còn khả năng cải tạo thành người có ích, Hội đồng xét xử quyết định loại trừ vĩnh viễn các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Từ đó, Hội đồng xét xử bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt các bị cáo Tiếm, Kiệt, Nhãn mức án tử hình.

ÁI CHÂN

>> Án tử hình cho 3 bị cáo trong băng cướp tiệm vàng liên tỉnh

Tin cùng chuyên mục