Làm giả giấy tờ để mua bán một quả thận 300 triệu đồng

Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - Bệnh viện Chợ Rẫy

(SGGPO). - Để thực hiện được phi vụ mua bán một quả thận với giá 300 triệu đồng, đối tượng Trần Văn Hiệp (45 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) đã làm giả giấy tờ của người thân người cho thận nhằm hợp thức hóa việc mua bán thận. Tuy nhiên, vụ việc đã bị cơ quan công an kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

Ngày 16-1, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cho biết đã nhận được kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối tượng Trần Văn Hiệp (45 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo khoản 1, điều Điều 267, Bộ luật hình sự.

Theo kết luận điều tra, Hiệp là tài xế taxi thường hay đón khách ở khu vực trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức nên biết nhiều người có nhu cầu ghép thận. Khoảng tháng 3-2015, Hiệp biết được một phụ nữ ở quận Tây Hồ có con trai bị bệnh cần ghép thận và nhờ Hiệp tìm người hiến thận. Theo thỏa thuận, chi phí mua thận tổng cộng 300 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, Hiệp nhờ một người quen qua mạng Internet tìm người có nhu cầu bán thận. Sau một thời gian tìm kiếm, Hiệp được giới thiệu anh Trần Văn K. (ở Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) đang gặp khó khăn về kinh tế và thỏa thuận giá mua một quả thận là 150 triệu đồng.

Sau đó, Hiệp đưa anh K. tới bệnh viện làm các xét nghiệm y tế và các chỉ số cơ thể phù hợp với bệnh nhân muốn mua thận để ghép.

Để hợp thức hóa việc mua bán thận, gia đình người phụ nữ ở quận Tây Hồ đã đưa cho Hiệp 50 triệu đồng với nội dung cho vay. Kèm theo đó, mọi chi phí ăn ở của anh K., gia đình bệnh nhân nhận thận phải chi trả.

Tuy nhiên, theo quy định của bệnh viện, khi hiến tạng và ghép tạng, người thân trong gia đình của người muốn hiến thận phải ký xác nhận đồng ý. Do đó, Hiệp đã thuê một phụ nữ trung niên giả làm mẹ nuôi của anh K. với giá 3 triệu đồng để hợp thức hóa. Để làm được việc này, Hiệp đã lấy ảnh thẻ của bà này, cùng chứng minh thư, sổ hộ khẩu của anh K. rồi thuê làm giả giấy tờ.

Tháng 5-2015, sau có đầy đủ hồ sơ, Hiệp nộp hồ sơ vào Bệnh viện Việt Đức chờ phỏng vấn. Tuy nhiên, trong thời gian chờ bệnh viện sắp xếp lịch thực hiện ca ghép thận, hành vi của Hiệp và các đối tượng liên quan đã bị cơ quan công an phát hiện và ngăn chặn.

Phản ứng trước việc trên mạng Internet xuất hiện một số website và trang mạng xã hội có tên như Tổ chức hiến tặng nội tạng Việt Nam, hientangvietnam.xyz..., GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia Về ghép bộ phận cơ thể người, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, khẳng định: Đây là những địa chỉ không chính thống, người dân nên cảnh giác để không bị lừa đảo. Trên những địa chỉ này, không chỉ có nhiều thông tin liên quan việc hiến tạng, chỉ dẫn hiến tạng mà còn có rất nhiều chia sẻ của thành viên về việc mua bán tạng trái pháp luật.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn cũng cho biết, hiện nay trên cả nước chỉ có 2 địa chỉ chính thức tiếp nhận việc đăng ký hiến mô tạng của người dân và phát hành thẻ đăng ký hiến tạng là: Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - Bệnh viện Chợ Rẫy (địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TPHCM) và Trung tâm Điều phối quốc gia Về ghép bộ phận cơ thể người (địa chỉ: 40 Tràng Thi, Hà Nội). Ngoài 2 địa chỉ này, các địa chỉ khác đều không thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế và Nhà nước.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục