Xét xử 2 người gây án tù oan 10 năm cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Xét xử 2 người gây án tù oan 10 năm cho ông Nguyễn Thanh Chấn

(SGGP).- Ngày 19-1, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã mở lại phiên tòa xét xử 2 bị cáo là Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang) và Trần Nhật Luật (nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) với tội danh “Làm sai lệch hồ sơ vụ án”. Cả 2 bị cáo này từng là cán bộ tham gia điều tra, tố tụng trong vụ án mà ông Nguyễn Thanh Chấn, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị kết án oan tội giết người và phải ngồi tù oan 10 năm.

Ông Nguyễn Thanh Chấn trong ngày đoàn tụ với gia đình

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tập trung xét hỏi 2 bị cáo trên và những người tham gia quá trình điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Tuy nhiên, các bị cáo đều cho rằng mình chỉ có những sai sót trong quá trình điều tra, truy tố, chứ không có động cơ, mục đích muốn kết tội sai cho ông Chấn. Hai bị cáo Vinh và Luật cũng cho rằng, do các hạn chế về quy định pháp luật và nhận thức tại thời điểm đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho việc xác định hành vi của ông Chấn có những sai lầm.

Trước đó, vào tháng 5-2014, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Đặng Thế Vinh và Trần Nhật Luật để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ trong quá trình điều tra, kiểm sát điều tra vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị ngồi tù oan 10 năm.

NGUYỄN QUỐC

>> Về vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn: Lý Nguyễn Chung hầu tòa cùng nhân chứng mới

Tin cùng chuyên mục