Đình chỉ một vụ án oan

Ngày 10-2, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM xét xử giám đốc thẩm đã tuyên hủy 2 bản án của TAND huyện Bình Chánh và TAND TPHCM, đình chỉ vụ án đối với ông Nguyễn Văn Thành (59 tuổi, ngụ quận 5) do ông Thành không phạm tội.

(SGGP).- Ngày 10-2, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM xét xử giám đốc thẩm đã tuyên hủy 2 bản án của TAND huyện Bình Chánh và TAND TPHCM, đình chỉ vụ án đối với ông Nguyễn Văn Thành (59 tuổi, ngụ quận 5) do ông Thành không phạm tội.

Ông Thành là đại diện của hộ kinh doanh Trường Thành (tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), chuyên mua bán máy công nông ngư, máy phát điện, thiết bị xây dựng, mô tơ bơm nước… Ngày 19-3-2013, Công an huyện Bình Chánh kiểm tra hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh Trường Thành, phát hiện trong kho bãi có 12 tổ máy phát điện đã qua sử dụng.

Qua điều tra, Công an huyện Bình Chánh xác định được từ năm 2006 đến thời điểm bị kiểm tra phát hiện, ông Thành đã mua bán 17 tổ máy phát điện có giá trị trên 100 triệu đồng. Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 9-2014, TAND huyện Bình Chánh xử phạt ông Thành một năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Kinh doanh trái phép” do bán 17 tổ máy phát điện, buộc ông Thành nộp phạt 10 triệu đồng. TAND TPHCM xét xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm.

Trong phiên xử giám đốc thẩm, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM nhận định việc truy tố, xét xử ông Thành đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự. Việc mua bán tổ máy phát điện không thuộc ngành, nghề kinh doanh bị pháp luật cấm hoặc kinh doanh có điều kiện. Khi bán 17 tổ máy phát điện, hộ kinh doanh Trường Thành đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng, khai báo, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật, được cơ quan có thẩm quyền huyện Bình Chánh chấp thuận. Như vậy, hành vi mua bán 17 tổ máy phát điện của ông Thành không còn nguy hiểm cho xã hội, không bị coi là vi phạm pháp luật hình sự. 

THỤC HÂN

Tin cùng chuyên mục