Phát hiện Trojan mới tấn công smartphone

Kaspersky Lab vừa phát hiện mẫu thứ hai của loại mã độc mang tên Trojan-SMS đang tấn công vào các điện thoại di động thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành Android.

(SGGPO).- Kaspersky Lab vừa phát hiện mẫu thứ hai của loại mã độc mang tên Trojan-SMS đang tấn công vào các điện thoại di động thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành Android.

Cụ thể, các trang web khiêu dâm tiếng Nga nổi tiếng trở thành công cụ phát tán Trojan này vào điện thoại di động khi người dùng tìm kiếm các đoạn video khiêu dâm. Cũng giống như phiên bản Trojan trước, phiên bản mới này có tên Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.b, “giả dạng” một chương trình trình diễn đa phương tiện. Đoạn mã trong Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.b gần tương tự với Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.a đã được phát hiện vào tháng 8, chứng tỏ cả hai ứng dụng độc hại này đều do cùng một người, một nhóm hoặc một tổ chức phát tán.

Khi vào các web này, máy smarphone chạy hệ điều hành Android sẽ được yêu cầu tải về ứng dụng pornplayer.apk từ trang web đã bị lây nhiễm để có thể xem những đoạn video khiêu dâm (Tập tin nặng 16,4 KB). Trong quá trình cài đặt chương trình, người dùng sẽ vô tình cho phép gửi các tin nhắn SMS. Khi được kích hoạt, Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.b sẽ bắt đầu gửi các tin nhắn SMS đến những số điện thoại khác mà người dùng không hề biết. Mỗi tin nhắn sẽ tốn 6 USD, chuyển từ tài khoản của người dùng sang tài khoản của tội phạm.

Theo các chuyên gia về virus, hiện hệ điều hành Android đang sử dụng ngày càng nhiều hơn trong tất cả các thiết bị smartphone toàn cầu, nên các chương trình độc hại hơn sẽ tiếp tục nhắm vào các đối tượng này. Vì vậy, người sử dụng hệ điều hành Android nên cảnh giác khi sử dụng các dịch vụ có theo kèm yêu cầu chạy ứng dụng nào đó.

Kiên Giang

Tin cùng chuyên mục