Hỗn loạn dịch vụ làm đẹp

Quảng cáo 10 – Thực tế… 1!

Chưa bao giờ các cơ quan quản lý nhà nước và người dân lại “quan tâm” đến hoạt động của các dịch vụ làm đẹp như giải phẫu thẩm mỹ (GPTM) và săn sóc da như hiện nay. Sau 2 trường hợp tử vong do GPTM không phép ở quận 1, quận 7 và đặc biệt là hiện tượng “giáo sư quốc tế hút mỡ Nguyễn Xuân Ái” đang diễn ra, càng làm cho hình ảnh dịch vụ làm đẹp này trở nên xấu đi. Vì thế, UBND TPHCM đã phải chỉ đạo Sở Y tế và các ngành chức năng tăng cường nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra đột xuất, chấn chỉnh lại hoạt động của các cơ sở y tế và dịch vụ thẩm mỹ.
Quảng cáo 10 – Thực tế… 1!

Chưa bao giờ các cơ quan quản lý nhà nước và người dân lại “quan tâm” đến hoạt động của các dịch vụ làm đẹp như giải phẫu thẩm mỹ (GPTM) và săn sóc da như hiện nay. Sau 2 trường hợp tử vong do GPTM không phép ở quận 1, quận 7 và đặc biệt là hiện tượng “giáo sư quốc tế hút mỡ Nguyễn Xuân Ái” đang diễn ra, càng làm cho hình ảnh dịch vụ làm đẹp này trở nên xấu đi. Vì thế, UBND TPHCM đã phải chỉ đạo Sở Y tế và các ngành chức năng tăng cường nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra đột xuất, chấn chỉnh lại hoạt động của các cơ sở y tế và dịch vụ thẩm mỹ.

Nơi săn sóc da cũng... nâng ngực, hút mỡ bụng!

Quảng cáo 10 – Thực tế… 1! ảnh 1
Thanh tra Sở Y tế (trái) buộc chủ cơ sở thẩm mỹ tại quận 3 tháo gỡ ngay những thông tin quảng cáo sai phạm. Ảnh: TR.NG.

Khó có chị em phụ nữ nào sau khi xem quảng cáo của mỹ viện S.N (đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 3, quận 3) mà không tránh khỏi sự tò mò và từ bỏ ý định “đến một lần cho biết”. Nào là: “Với viên ngậm nở ngực giúp bạn có bộ ngực no tròn tự nhiên, không cần đặt túi nước biển; kem tan mỡ siêu tốc không cần massage dành cho phụ nữ không có thời gian – 10 ngày giảm 3cm vùng bụng”.

Kêu hơn, địa chỉ này còn giới thiệu: “Trị tận gốc da mặt nám bằng đông dược gia truyền của Nhật, bất cứ nguyên nhân nào từ di truyền đến nội tiết và sự hình thành sắc tố do tuổi tác, chúng tôi dùng thuốc đông y… đánh tan vết nám lâu năm nhất. Đặc biệt, thuốc giảm cân an toàn, chiết xuất từ thảo dược của Nhật, 1 tháng giảm… 3 – 4kg, không tác dụng phụ”.

Kèm theo những câu quảng cáo hoa mỹ là những hình ảnh màu minh họa từ bộ ngực phụ nữ đến vòng eo, thân hình so sánh trước và sau khi đến với mỹ viện S.N.

Điều bất ngờ là khi Sở Y tế TPHCM thanh tra, kiểm tra đột xuất, chủ cơ sở S.N chỉ xuất trình được giấy phép kinh doanh do UBND quận 3 cấp, phạm vi hoạt động: mua bán mỹ phẩm, săn sóc da, trang điểm.

Còn tất cả: viên ngậm nở ngực, thuốc đông y gia truyền, thuốc giảm cân thảo dược đều… không có! Ngay cả việc “đào tạo học viên chăm sóc da chuyên nghiệp” cũng không có giấy phép nào cả. Chủ cơ sở trả lời với đoàn thanh tra bằng giọng điệu rất… ngây thơ “Thấy người ta quảng cáo quá trời, em cũng quảng cáo cho… nổi để thu hút khách!”.

Vi phạm nhiều, phạt ít (?!)

Vào tận các cơ sở thẩm mỹ, không ít lần ngay cả các thành viên trong đoàn thanh tra cũng phải ngỡ ngàng, thậm chí… bị sốc. Dù chỉ mới được UBND quận 3 giấy cấp phép kinh doanh từ tháng 4-2006, phạm vi hành nghề săn sóc da, nhưng mỹ viện T.Đ (gần ngã tư Nguyễn Đình Chiểu-Nguyễn Thiện Thuật) dán những dòng chữ rất to “giải phẫu thẩm mỹ… toàn diện, do thạc sĩ-bác sĩ X.T đảm trách”.

Lý giải về việc này, chủ cơ sở trả lời “chúng em quảng cáo và giới thiệu cho… nơi khác làm!”. Đáng sợ hơn, tại cơ sở T. (đường Lê Hồng Phong quận 10 - phạm vi hành nghề săn sóc da mặt bằng tay), khi đoàn thanh tra vào đã tận mắt chứng kiến nhân viên đang lể mụn cho khách bằng… dao mổ! Sau một lúc cắt-nặn, máu chảy ra tèm lem đầy cả mặt, bất kể nguy cơ nhiễm trùng và bị lây truyền các bệnh truyền nhiễm. Dù không có chuyên môn về y tế nhưng cơ sở vẫn quảng cáo dùng thuốc bắc để chữa trị mụn.

Một bác sĩ ngoại khoa hành nghề GPTM thừa nhận, tại các cơ sở GPTM rất ít khi có một mức giá quy định cụ thể cho một thủ thuật nào đó. Thông thường là giá “thỏa thuận” hay “hợp đồng miệng” giữa bác sĩ-kỹ thuật viên với khách hàng.

Căn cứ vào từng vị trí và thủ thuật đơn giản như: tạo mắt một mí thành 2 mí, xăm mi, xăm môi, nâng gò má, xăm chân mày, nâng sống mũi, cấy tóc;… có giá vài triệu đồng, chưa kể phí “duy tu, bảo trì” sau đó. Đối với những thủ thuật lớn, phức tạp như: hút mỡ bụng - hông, căng da bụng, thu gọn thành bụng, đặt túi ngực, hút mỡ đùi, mỡ cánh tay,… có giá từ 30 đến 50 triệu đồng. Giá cả dịch vụ thẩm mỹ phụ thuộc khá nhiều vào số lượng thủ thuật, tiếng tăm của bác sĩ…

Theo Thanh tra Sở Y tế TPHCM, chỉ qua 4 tuần thanh kiểm tra gần 40 cơ sở, có đến trên 80% cơ sở thẩm mỹ vi phạm. Mức phạt hành chánh hiện nay trung bình chỉ có 7,5 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe cơ sở vi phạm, còn rất thấp so với doanh thu thực tế trong hoạt động dịch vụ thẩm mỹ. Chưa kể một số vi phạm khác mà Thanh tra Sở Y tế không xử phạt được hoặc chỉ xử phạt 300.000 - 500.000 đồng/vụ.

Tiền mất, tật mang

Xem quảng cáo của cơ sở thẩm mỹ T.H (đường Bình Phú phường 11 quận 6) thực hiện căng da, hút mỡ bụng, chữa sẹo lồi, sẹo phỏng, sẹo phì đại do tiến sĩ-bác sĩ Đ.Q.H đảm trách, chị N.T.T.B. (phường 12 quận 6) đến với nhu cầu làm đẹp. Theo chị B. ban đầu chỉ có 2 vết sẹo nhỏ bằng hạt me (nằm sát da, hơi cứng) ở cánh tay trái và đầu ngực trái.

BS Q.H hứa sẽ xóa được sẹo và làm đẹp cho chị với chi phí 2 triệu đồng. Trong lúc phẫu thuật 2 vết sẹo ở cánh tay và ngực, BS Q.H còn tiện tay… mổ thêm một vết sẹo nhỏ ở vùng ức chị B. Theo BS Q.H, việc mổ này là… khuyến mãi thêm, không tính tiền! Điều bất ngờ đầu tiên của chị B. là vết thương ở ức sau đó bị nhiễm trùng nên phải mổ lại lần thứ 2.

Không chỉ như thế, khi các vết mổ lành cũng là lúc những vết sẹo này càng phình to lên, đỏ ửng, lan rộng rất nhanh, gây ngứa, đau nhức và rất mất thẩm mỹ. Bức xúc, chị B. yêu cầu BS Q.H phải khắc phục hậu quả và nhận được câu trả lời “chỉ có cách phẫu thuật ghép da”, nhưng lại kèm theo câu cảnh báo “ghép da chỗ này sẽ… lồi thêm chỗ khác!”.

Quá sợ hãi, ròng rã suốt hơn 4 năm trời đi chữa trị ở nhiều nơi, tốn kém không ít chi phí và thời gian nhưng không hiệu quả. Hàng ngày, không chỉ những vết sẹo kia gây đau đớn, cảm giác khó chịu mà chúng cứ lớn dần.

Ban đầu, khi chưa được “tiến sĩ chuyên gia về sẹo” phẫu thuật thì chúng chỉ bằng hạt me, đến nay vết sẹo ở ức có chiều ngang 3 cm, dài 6 cm; sẹo ở ngực trái rộng 3cm, dài gần 15cm; sẹo ở cánh tay đã to và nhô cao gần bằng… quả trứng gà. Tinh thần suy giảm, sự mặc cảm vì hình thể xấu và mất thẩm mỹ của mình, đã ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt đời thường của chị B.

Trường hợp chị B. chỉ là 1 trong số những trường hợp tiền mất tật mang khi giải phẫu thẩm mỹ. Theo điều tra của chúng tôi BV Bưu điện II là BV ngành trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, hoạt động chuyên môn dưới sự quản lý của Bộ Y tế.

Điều đáng quan tâm là BV Bưu điện II chưa được Bộ Y tế cho phép thực hiện GPTM tạo hình. Thế nhưng, chỉ tính riêng một bác sĩ từ tháng 7-2004 đã thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình lớn nhỏ tại BV trong đó có những phẫu thuật lớn cần đến gây mê như đặt túi ngực, hút mỡ bụng, mỡ đùi, thu gọn thành bụng… mà kết quả là các vết sẹo dài không thẩm mỹ như tư vấn ban đầu.

Trường hợp của chị N.T.T.B., ngày 15-11 vừa qua, sau khi thăm khám và xem kỹ các vết sẹo, Phó Giám đốc BV Ung bướu TPHCM Phó Đức Mẫn cho biết, đây là những sẹo lồi nên không đơn giản là chọn giải pháp xử lý bằng cách cắt đi rồi may lại.

BS đã giải phẫu sẹo trước đó có kiến thức về sẹo lồi còn rất giới hạn. Bởi ngay từ đầu có thể nhìn và nhận ra sẹo lồi (sẹo u lên, đổi màu, có sự phát triển nhất định) thì đừng nên can thiệp vào, bởi cắt nó đi thì nó sẽ phát triển trở lại lớn hơn gấp nhiều lần.

Tại BV Ung bướu đã từng xử lý nhiều trường hợp sẹo lồi to bằng phương pháp mổ và áp phóng xạ. Riêng trường hợp của chị B. sẹo phát triển khá lớn và phức tạp, mức độ thành công chỉ là 50 – 50.

Được biết, vừa qua chị B. đã gởi đơn phản ánh vụ việc lên Sở Y tế TPHCM để được bảo vệ quyền lợi của mình, đồng thời cảnh báo cho nhiều người nên thận trọng hơn trước những nội dung quảng cáo tràn lan từ các dịch vụ làm đẹp và suy nghĩ kỹ trước khi quyết định đi GPTM.

NGỌC TRƯỚC – TIẾN ĐẠT

Tin cùng chuyên mục