Quy hoạch xây dựng trục quốc lộ song hành với quốc lộ 50

SGGPO
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với tỉnh Long An, bàn bạc kỹ để bổ sung quy hoạch hình thành một trục đường bộ mới song hành với quốc lộ 50. Trục này không chỉ tạo sự phát triển cho Long An mà cho các tỉnh ven biển ĐBSCL.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT nên sớm bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện xây mới, cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ N1, N2, 62. Theo quy hoạch, ngoài tuyến quốc lộ N1 đang trong giai đoạn xây dựng, còn tuyến quốc lộ N2 đóng vai trò trục mới của vùng ĐBSCL với điểm đầu tại huyện Củ Chi (TPHCM), hướng tuyến đi xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười giàu tiềm năng của 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp để về miền Tây.

 Ngoài ra, để “chia lửa”, giảm tải cho quốc lộ 1, về phía Đông, Bộ GTVT nên sớm cho xây dựng tuyến đường song hành với quốc lộ 50. Có thể nói, tuyến đường này được xem là trục động lực, khi hoàn thành sẽ khơi dậy tiềm năng của vùng hạ Long An (gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành), đồng thời nó cũng là “cửa ngõ” kết nối với TPHCM cho các huyện ven biển của Tiền Giang qua cầu Mỹ Lợi, như Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công. Đồng thời, Long An cũng kiến nghị Trung ương cho chủ trương để tỉnh Long An làm chủ đầu tư dự án đường Vành đai 3 và 4 đoạn qua địa bàn tỉnh theo hình thức PPP; cho phép tỉnh lập quy hoạch xây dựng khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường để kêu gọi đầu tư…

Quy hoạch xây dựng trục quốc lộ động lực song hành với quốc lộ 50 ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Long An và giao cho các đơn vị thuộc Bộ xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Những việc vượt quá thẩm quyền thì báo cáo để Bộ trình cấp trên xem xét. Trong đó, cần ưu tiên nghiên cứu phương án, bố trí vốn thực hiện các dự án như nâng cấp mở rộng quốc lộ N2, quốc lộ 62; thực hiện xóa điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn. 

Quy hoạch xây dựng trục quốc lộ động lực song hành với quốc lộ 50 ảnh 2 Cầu Mỹ Lợi trên quốc lộ 50. Ảnh: ST

“Riêng Trục động lực TPHCM-Long An-Tiền Giang, được đề xuất xây dựng song hành với quốc lộ 50, thì giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với Long An, bàn bạc kỹ để bổ sung quy hoạch hình thành một trục mới. Trục này không chỉ tạo sự phát triển của Long An mà cho các tỉnh ven biển ĐBSCL. Riêng đoạn quốc lộ 50 qua TPHCM, theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến đường mới sẽ kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè (dài khoảng 800m), điểm cuối sẽ kết nối với quốc lộ 50 tại lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), thì đưa vào quy hoạch chung với tuyến quốc lộ song hành quốc lộ 50, để sắp tới, nếu TPHCM tiếp tục làm đoạn đường này cũng phù hợp với quy hoạch chung của dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận.

ĐĂNG NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Vừa thi công vừa điều chỉnh

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Vừa thi công vừa điều chỉnh

Chiều 20-4, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Tiền Giang cùng các cơ quan liên quan đã có buổi làm việc nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để dự án đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. 

Quy hoạch

Chưa tháo đúng “nút thắt”

Thời gian gần đây, nhiều bộ ngành, địa phương đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thông tin về các thủ tục làm giấy tờ đất; TPHCM xây dựng quy trình “một cửa” và đưa thông tin quy hoạch công khai trên mạng Internet. 

Bút Sài Gòn

Sạch hơn

- Gần đây, có một hiện tượng mới phát sinh. Những cá nhân vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực hành xử bị cộng đồng lên tiếng tẩy chay. Nữa, là các doanh nghiệp lừa dối, kiếm lợi bất chấp sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng cũng bị nhiều khách hàng từ chối xài sản phẩm.

Sự kiện vấn đề

Việc làm nhỏ, thông điệp lớn

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh Trái đất 4 lần; mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số đó được xử lý và tái chế.