Nơi kiến tạo tính cách tôi

Nơi kiến tạo tính cách tôi

LTS: Nếu hào sảng, phóng khoáng, làm ra làm, chơi ra chơi… được xem là những tính cách tiêu biểu của người Nam bộ thì Sài Gòn được xem là nơi hội tụ những tính cách tiêu biểu ấy. Trong ngôn ngữ thường ngày, người miền Trung, miền Bắc thường nói “vào Sài Gòn”; người miền Tây lại quen miệng “lên Sài Gòn”. Sài Gòn trở thành đất lành của người tứ xứ. Thoạt đầu, có người do tình cờ ghé qua, có người chỉ định kiếm sống qua ngày… nhưng cuối cùng họ đã quyết định dừng chân ở nơi đây.

Vì sao họ chọn Sài Gòn làm nơi để sống? Mời các bạn lắng nghe tâm sự của họ và nếu bạn muốn cùng chia sẻ lý do khiến bạn thương mến Sài Gòn, gắn bó với Sài Gòn, xin gửi bài về địa chỉ Tuần san SGGP Thứ Bảy, 432 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM, ngoài bì thư xin ghi “Bài gửi cho trang Nhịp sống Sài Gòn” hoặc địa chỉ Email: sggpt7@sggp.org.vn

Nơi kiến tạo tính cách tôi ảnh 1

Sài Gòn là nơi dễ sống. Ảnh: T.L.

Có người yêu Sài Gòn bởi Sài Gòn là nơi đất lành chim đậu, là môi trường kinh doanh thuận lợi; mến Sài Gòn vì đây là nơi dễ sống, dễ hòa đồng... Riêng tôi, Sài Gòn đã biến tôi từ một đứa con trai quê mùa, nhút nhát trở thành một thanh niên mạnh mẽ, hiện đại, hào phóng, đầy tham vọng và ước mơ.

Hiện giờ tôi đang hăng say làm việc và học tập để nâng cao tay nghề. Sài Gòn đã che chở tôi suốt tháng năm học đại học rồi cho tôi nhiều động lực, hy vọng vào tương lai khi đi làm. Giá cả chốn thị thành đắt đỏ nhưng vùng đất này cũng là nơi rất dễ kiếm tiền (nếu chúng ta nhạy bén, năng động). Có lẽ sự năng động, làm hết mình, chơi hết sức của đất và người Sài Gòn đã vun đắp một phần tính cách trong tôi. Mối lương duyên của tôi với Sài Gòn đã hơn 5 năm và không biết sẽ kéo dài đến bao giờ nhưng hiện giờ tôi rất hạnh phúc.

Có thể sau này, tôi sẽ chọn Sài Gòn là quê hương thứ hai của tôi; cũng có thể tôi quay về quê nhà (vì tôi vẫn còn nặng lòng với nơi chôn nhau cắt rốn). Song, nếu có trở về quê nhà, trong tôi sẽ mãi trĩu nặng mối tình với Sài Gòn; sẽ mãi tự hào về vùng đất có triệu triệu tấm lòng nhân hậu, luôn đồng cảm trước nhất, nhiều và nhanh nhất với đồng bào trên mọi miền Tổ quốc mỗi khi đồng bào các nơi bị thiên tai địch họa; sẽ nhớ mãi hình dáng Sài thành thân thiện, mến khách và chẳng suy nghĩ thiệt hơn mỗi khi giúp đỡ ai đó. Tính cách “đi tắt đón đầu”, hào phóng trong cách làm ăn và tinh thần làm là phải quyết thắng của đất và người Sài Gòn đã bồi đắp thêm sự năng động, quyết làm, quyết thành công trong con người tôi.

VĂN KÝ (Q.Phú Nhuận TPHCM)

Tin cùng chuyên mục