Ảnh 3D - Vượt trội về chất lượng

Ảnh 3D - Vượt trội về chất lượng

Công nghệ 3D chẳng xa lạ gì nhưng chụp ảnh người bằng công nghệ ảnh 3D là thành quả mới của trí tuệ Việt Nam. Công nghệ mới này được nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát triển. Chúng tôi đã trao đổi với Tiến sĩ Phạm Hồng Dương, người đứng đầu nhóm nghiên cứu.

Ảnh 3D - Vượt trội về chất lượng ảnh 1

Hai góc nhìn của một ảnh 3D.

- Xin anh giới thiệu sơ lược về công nghệ nhiếp ảnh 3D?

- Trong thế giới thực, khi người quan sát đi vòng quanh cảnh vật, vị trí tương đối của các vật sẽ thay đổi. Tuy nhiên trên ảnh hoặc tranh 2D, ta không thấy hiện tượng này.
 
Ảnh nổi 3D, còn gọi là ảnh tích hợp, chứa lượng thông tin gấp 10-20 lần một bức ảnh thông thường nên khi nhìn vào ảnh 3D, người xem có thể cảm nhận chiều sâu và cả độ nổi của từng đối tượng trong cảnh vật.

Ảnh nổi 3D là một chuỗi gồm nhiều ảnh chụp đồng thời ở các góc chụp liên tiếp nhau, theo một quy trình chụp đặc biệt để lấy được đầy đủ 3 chiều không gian của sự vật. Các bức ảnh này sau đó được xử lý theo một quy trình mã hóa phức tạp để tạo thành một bức ảnh 3D đầu ra.

- Công nghệ này được TS và nhóm của mình nghiên cứu trong thời gian bao lâu? 

- Nhóm bắt đầu nghiên cứu công nghệ 3D từ năm 1996, đầu tiên là việc ứng dụng công nghệ chiếu phim 3D stereo dùng kỹ thuật phân cực (ánh sáng).

Với công nghệ này, nhóm đã tự nghiên cứu trên cơ sở tham khảo công bố của các tác giả khác. Thành công quan trọng nhất của nhóm là kỹ thuật chụp người. Thỉnh thoảng, mọi người hay lẫn lộn giữa ảnh 3D thực sự với ảnh lật (Flip), ảnh biến hình (Morphing) hoặc ảnh cắt lớp giả 3D, như đã giải thích kỹ trong website http://www.cooplab3d.com.

Công nghệ của nhóm có những ưu thế (ngay cả trên toàn thế giới) về chất lượng và giá cả bởi tất cả các bước làm ảnh đều thủ công. Tại các nước công nghiệp hóa, giá thiết kế của một bức ảnh 3D rất cao (vài trăm USD) còn ở Việt Nam giá thành chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

- Khả năng ứng dụng hiện nay của công nghệ nhiếp ảnh 3D?

- Hiện nay, công nghệ nhiếp ảnh 3D tiếp tục là đối tượng nghiên cứu quan trọng. Nó được một số nhà nhiếp ảnh dùng để chụp tĩnh vật và phong cảnh. Trong công nghiệp quảng cáo, tỷ trọng của sản phẩm in trên tấm vi thấu kính đang tăng lên rất nhanh.

Ở Việt Nam, một số công ty cũng học kỹ thuật in trên tấm vi thấu kính của Đài Loan (Công ty Kỹ thuật mới), Hồng Công (Kado Digital). Tuy nhiên, công nghệ của họ mới chỉ hạn chế ở ảnh cắt lớp.

Trong tương lai gần, nhóm có kế hoạch chia sẻ công nghệ này với một số đối tác, sử dụng các mặt mạnh của họ. Đây là một nghiên cứu mới nên nhóm rất hoan nghênh và mong đợi sự hợp tác của các nhà nhiếp ảnh, các nhà đồ họa 3D trên vi tính, các kiến trúc sư và cả các họa sĩ vẽ bằng vi tính. Chúng tôi có Lab để in tranh ảnh 3D cho mọi người.

Như đã giải thích, công nghệ 3D bao gồm công nghệ hình ảnh tĩnh và hình ảnh động, vì thế nhóm đang tiến hành tạo và chiếu hình ảnh động, cụ thể là phim nổi 3D và mô phỏng 3D stereo. Cùng với đối tác là Công ty Cadpro, chúng tôi sẽ nâng cấp phòng tập lái ô tô từ 2D lên 3D trong thời gian tới và đồng thời sẽ thử nghiệm làm và chiếu phim nổi 3D bằng kỹ thuật phân cực. Tôi tin Việt Nam rồi sẽ theo kịp các quốc gia phát triển khác về công nghệ 3D, đây là một kỹ thuật đã và đang trở thành “mốt” trong thời đại ngày nay.

- Xin cảm ơn Tiến sĩ!

Tường Châu - Hoàng Uy

Tin cùng chuyên mục