Đối thoại & hành động

Đối thoại & hành động
Đối thoại & hành động ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo các bộ, ngành tại cuộc đối thoại.

Tiếp theo buổi đối thoại trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 9-2-2007, hôm 25-3-2007, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi giao lưu đối thoại với thanh niên.

Hai buổi đối thoại liên tiếp nhau trong một thời gian ngắn của 2 vị đứng đầu Chính phủ và Nhà nước đã tạo hiệu ứng rõ rệt trong đời sống chính trị – xã hội. Những câu hỏi (một số câu hỏi thật sự gai góc) đặt ra đã được giải quyết cởi mở, không né tránh, trên tinh thần ái quốc, trong bối cảnh đất nước đang đứng trước vận hội mới, với nhiều cơ hội lẫn thách thức.

Từ vị thế người hỏi hay người trả lời đều toát lên những kỳ vọng cho một nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng. Thanh niên luôn có một lợi thế là năng động, dễ hội nhập nhưng sự từng trải, kinh nghiệm lại có những hạn chế nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh “thế giới phẳng” hiện nay, những thử thách đang đặt ra cho thanh niên là rất lớn để có thể đưa Việt Nam “sánh vai các cường quốc năm châu”.

Vị Chủ tịch nước khép lại buổi giao lưu đối thoại với lời nhắn nhủ chân tình và đầy niềm tin vào thế hệ thanh niên: “Giờ đây, chúng ta không chỉ nêu cao khẩu hiệu tinh thần làm việc bằng hai, mà bằng ba. Có như thế, chúng ta mới có thể theo kịp  sự phát triển của khu vực và thế giới”.

Đối thoại & hành động ảnh 2

Vũ Quang Hưng, đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an đặt câu hỏi với Chủ tịch nước về các biện pháp ngăn chặn tệ nạn tham nhũng.

Việt Nam đã trải qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, lịch sử đã minh chứng hùng hồn vị thế nòng cốt của thanh niên. Khi thanh niên sống có lý tưởng, hành động của họ trở nên có ý nghĩa cho cộng đồng, dân tộc. Thanh niên đã đi từ phong trào này đến phong trào khác trong sản xuất, trong chiến đấu, vượt qua bao khó khăn, thách thức, cùng dân tộc “kháng chiến và kiến thiết” quốc gia.

Thế giới ngày nay đã có những đổi thay nhất định. Đất nước cũng đã có những đổi thay nhất định nhưng phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” vẫn còn nguyên giá trị. Sự kỳ vọng ở bất cứ quốc gia nào, trong công cuộc phát triển đất nước, cũng được đặt trọng tâm vào thế hệ thanh niên.

Những câu hỏi và trả lời trong buổi giao lưu đối thoại vừa qua của thanh niên với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng không ngoại lệ. Gần 20.000 câu hỏi với 6 nhóm nội dung đã được những thanh niên, trí thức trẻ đặt ra trong buổi giao lưu, đối thoại cho thấy sự quan tâm sâu sắc của tầng lớp “rường cột nước nhà” đến tương lai đất nước. Và thật thú vị khi vị Chủ tịch nước cũng đặt ngược trở lại với các bạn trẻ câu hỏi: “Hoài bão, ước mơ của các bạn là gì? Đến giờ đã đạt được chưa? Các bạn đang làm gì để hoàn thành hoài bão ấy?”. Thanh niên không chỉ biết đặt ra những câu hỏi mà phải là những người biết giải quyết câu hỏi. Vấn đề băn khoăn, thắc mắc đã được giải quyết qua phương thức trực tuyến để đi đến một sự đồng thuận.

Tiếp theo là hành động. Hơn ai hết, thanh niên phải là lực lượng chính để xây dựng nước nhà. Ở vào thời điểm nào của lịch sử, trọng trách mà Tổ quốc đặt lên vai thanh niên cũng nặng nề và vinh quang. Những giải pháp, những sáng tạo, kể cả những chính sách kinh tế, xã hội, v.v… đều cần sự góp mặt của thanh niên. Họ thật sự là tài sản quý giá của đất nước, đặc biệt là khi họ biết “trau dồi bản lĩnh và trí tuệ” như mong muốn của vị đứng đầu Nhà nước, cũng là mong muốn của những ai tâm huyết với công cuộc chấn hưng đất nước.

Khi người dân, đặc biệt là thanh niên, thẳng thắn đặt lên bàn các vị lãnh đạo những câu hỏi, cũng có nghĩa là họ đã nhìn thấy vấn đề, kèm theo một sự tin tưởng, kỳ vọng. Và, sự tin tưởng, kỳ vọng lớn nhất không gì khác hơn: sau đối thoại là hành động!

NGUYỄN NAM QUỐC

Tin cùng chuyên mục