Lê Quang Thanh Tâm: “Phim chân dung thành công nhờ hình ảnh tư liệu”

Lê Quang Thanh Tâm: “Phim chân dung thành công nhờ hình ảnh tư liệu”

Yêu mến và thần tượng Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga, Lê Quang Thanh Tâm đã dành hơn chục năm trời thu thập và nghiên cứu tư liệu để hoàn thành bộ phim chân dung “Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga” nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày mất của nghệ sĩ tài danh bạc mệnh này. Được người xem đón nhận, anh hào hứng và tự tin tiếp tục bắt tay sản xuất bộ phim về “Người đẹp Bình Dương” Thẩm Thúy Hằng. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh xung quanh bộ phim mới này.

Lê Quang Thanh Tâm: “Phim chân dung thành công nhờ hình ảnh tư liệu” ảnh 1

- Tiếp theo nghệ sĩ Thanh Nga, vì sao anh chọn Thẩm Thúy Hằng?

- Trong lúc thực hiện DVD về cô Thanh Nga, cô Bạch Tuyết (NSƯT Bạch Tuyết được mời đọc lời bình – PV) gợi ý chúng tôi nên làm phim về cô Thẩm Thúy Hằng. Có thể nói, chưa có gương mặt diễn viên nữ nào ở nước ta được “tổ đãi” và danh tiếng như cô Hằng. Kể từ khi chính thức vào nghề năm 1958, cô tạo được tiếng vang và trở thành một trong những gương mặt nữ hiếm hoi của nước ta đứng vào hàng ngũ minh tinh châu Á suốt các thập niên 60 - 70 với các giải thưởng điện ảnh quốc tế như: Hai lần đoạt giải Diễn viên xuất sắc Á châu tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á châu trong liên hoan phim Á châu tổ chức tại Hồng Công và Đài Loan (1972 và 1974).

- Xin anh “bật mí” đôi nét về bộ phim?

- Tôi sẽ bắt đầu bằng phim “Người đẹp Bình Dương”, bộ phim sản xuất năm 1958, đánh dấu việc cô Hằng chính thức gia nhập làng điện ảnh và trở thành người nổi tiếng. Thời kỳ tài năng của cô phát triển rực rỡ và sung sức nhất là vào khoảng 1965-1972. Không chỉ đi sâu vào cuộc sống và sự nghiệp diễn viên, tôi muốn giới thiệu hình ảnh một nghệ sĩ giàu lòng nhân hậu, sống có chiều sâu nội tâm và khát khao được cống hiến cho nghề. Cô đã lập nhóm làm phim Thẩm Thúy Hằng (tiền thân của Vilifilms) và thử sức ở kịch nghệ, cải lương, tân nhạc… Khi tuổi đã cao, cô dành nhiều thời gian cho thiền, ăn chay trường… Cô Hằng còn thường xuyên tham gia công tác từ thiện và vẫn nặng lòng với nghệ thuật. Cô đã viết kịch bản phim “Chuyện tình của em” được nhà sản xuất phim Đào Thu thực hiện năm 1995 và hai kịch bản sân khấu: “Người hạnh phúc” và “Nụ cười và nước mắt” dựng trên sân khấu 5B.

Lê Quang Thanh Tâm: “Phim chân dung thành công nhờ hình ảnh tư liệu” ảnh 2

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng (bìa phải) và nghệ sĩ Thanh Nga.

- Vậy anh có đủ tư liệu để làm bộ phim này? Các tư liệu đó đến với anh bằng con đường nào?

- Không có đủ toàn bộ nhưng tôi có hầu hết tư liệu để dựng thành phim, theo sát những chặng đường làm nghề của cô. Tôi có ý thức sưu tầm tư liệu báo chí và băng đĩa từ cách đây rất lâu vì theo tôi một bộ phim chân dung muốn thành công chủ yếu nhờ vào hình ảnh tư liệu. Trong số đó, một phần do những người ái mộ các nghệ sĩ tặng. Cái khó là công việc bảo quản và khôi phục để chất lượng hình ảnh được tốt. Nhiều anh em, bà con Việt kiều biết tôi có thú sưu tập tư liệu, hình ảnh về các nghệ sĩ nên khi xem xong đĩa thì cho tôi hoặc chỉ chỗ để tôi mua. 

Lê Quang Thanh Tâm đã tham gia các vai chính và thứ chính trong các phim: Bông hoa rừng Sác, Đêm Bến Tre, Tiếng sáo ly hương, Chuyện đã qua, Ngã ba thời gian… Anh hiện là đại diện phía Nam của Tạp chí Màn ảnh và Sân khấu và sản xuất băng đĩa dưới nhãn hiệu LQTT Production. 

Bộ phim S.T.A.B của đạo diễn Chalong Pakdivijit dàn dựng, tôi mua được ở nước ngoài. Phim do hãng Colombia Mỹ phát hành, với diễn xuất của các ngôi sao đa quốc tịch như: Greg Moris, Anoma Palalak, Krung Srivilai… và Thẩm Thúy Hằng. Bộ phim này khi phát hành tại Thái Lan và Việt Nam có tên là “Vàng”. Đây là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Thái Lan (trước năm 1974).

Chúng tôi sẽ phỏng vấn khoảng chục nghệ sĩ nữa như: cô Thanh Nguyệt, Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, Kim Cương, đạo diễn Lê Mộng Hoàng, nhà báo-nhiếp ảnh Viễn Kính, chú Nguyễn Chánh Tín, thầy Phạm Thùy Nhân… Hiện tôi mới cho dựng sườn tư liệu. Tôi hy vọng mọi người hỗ trợ để bộ phim sớm hoàn thành. Trước khi phát hành, tôi sẽ đưa cô Hằng xem và góp ý. Việc có ra mắt khán giả được hay không hoàn toàn do cô Hằng quyết định...

- Xin cảm ơn anh và chúc anh thành công!

HOÀNG GIANG (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục