Bác sĩ Nguyễn Trường Chinh

Và mũi tiêm cho Thierry Henry

Và mũi tiêm cho Thierry Henry

Ngồi trước mặt tôi là một người đàn ông mập mạp, nước da trắng, tóc hớt cao, khuôn mặt hóm hỉnh. Anh đưa gia đình từ Anh về nước nghỉ hè và qua người bạn học – anh Phan Công Đức, cựu vô địch Việt Nam môn chạy cự ly 400m, tôi biết anh là bác sĩ đã từng chữa bệnh cho trung phong Thierry Henry trước khi VĐV này chuyển từ Arsenal sang chơi cho Barcelona. Vị bác sĩ đó là Nguyễn Trường Chinh, 41 tuổi.

Bác sĩ Trường Chinh kể: “Tôi rời Việt Nam cùng gia đình sang Anh theo diện đoàn tụ (ODP) năm 18 tuổi, rồi thi ngành kinh tế của Trường London Hackney Colegue. Sau đó, tôi xin học thêm A level (ngang lớp 12), tốt nghiệp năm 1988 và quyết định chuyển sang học y khoa trong 5 năm. Tất nhiên, khi ra trường tôi chỉ là một bác sĩ tập sự, chuyên khoa tổng quát”.

Bước ngoặt

Và mũi tiêm cho Thierry Henry ảnh 1

Bác sĩ Nguyễn Trường Chinh và Thierry Henry chụp ảnh tại phòng khám trên đường St. John Wood, London.

Bác sĩ Trường Chinh thú thật rất mê đá banh. Hồi còn nhỏ, anh đá trong giải vô địch cấp... phường (phường 11, quận 3) nhưng thừa nhận mình “đá dở ẹt”. Tuy nhiên, vì mê đá banh nên anh quyết định chuyển sang học chuyên ngành chấn thương chỉnh hình và đến năm 2005 trở thành chuyên gia phẫu thuật trong lĩnh vực này.

Bấy nhiêu thôi thì chưa đủ để anh chạm mũi kim tiêm vào Thierry Henry. Vì sống ở London, mê lối chơi hào hoa của ông thầy người Pháp Arsene Wenger và Arsenal nên bác sĩ Trường Chinh nhanh chóng trở thành fan cuồng nhiệt của câu lạc bộ này. Không chỉ thế, anh còn lân la tìm hiểu và có mối quan hệ với các đồng nghiệp làm việc trong câu lạc bộ và họ phát hiện anh là một tay “lợi hại” trong lĩnh vực chữa trị chấn thương vận động, từng giúp các cầu thủ ở các đội hạng hai như Brenford, Barnit... trở lại sân cỏ. Trong mối quan hệ với các bác sĩ tại Câu lạc bộ Arsenal, bác sĩ Trường Chinh quen biết Biasliy, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chấn thương vận động.

Mũi kim tiêm duyên phận

Một ngày tháng 5-2007, bác sĩ Trường Chinh nhận được cú điện thoại từ đồng nghiệp Biasliy: “Này anh bạn, có rảnh giúp cho một cầu thủ của Arsenal không?”. Vốn hâm mộ Arsenal hết cỡ, bác sĩ Trường Chinh nhận lời ngay và hỏi thêm “Là ai?”. Đầu dây bên kia, bác sĩ Biasliy đáp gọn: “Thierry Henry”. Vì bác sĩ Trường Chinh chuyên điều trị các chấn thương liên quan đến cột sống nên bác sĩ Biasliy giới thiệu anh cho Thierry Henry và không quên nói thêm “Đó là một bác sĩ người Việt Nam”.

Một ngày sau, Thierry Henry cùng vệ sĩ đến phòng mạch của Nguyễn Trường Chinh, nằm trên đường St. John Wood, khu trung tâm London. Theo lời kể của Nguyễn Trường Chinh thì vấn đề của Thierry Henry là thần kinh tọa, cần một mũi tiêm thẳng vào cột sống. Sau mũi tiêm, hai người trò chuyện với nhau vui vẻ, chụp ảnh lưu niệm và Thierry Henry hứa nếu khỏi bệnh thì bàn thắng đầu tiên sẽ dành tặng bác sĩ Trường Chinh.

Mũi kim tiêm của bác sĩ Nguyễn Trường Chinh đã giúp Thierry Henry vượt qua cuộc kiểm tra thể lực gắt gao tại Barcelona hồi tháng 7 vừa qua.

Ước vọng làm việc tại quê nhà

Tâm sự với người viết, bác sĩ Nguyễn Trường Chinh không giấu ước vọng được làm việc tại một câu lạc bộ bóng đá tại quê nhà và cụ thể là CLB Hoàng Anh Gia Lai. Anh cho biết: “Qua sách báo, internet, tôi biết Arsenal và CLB HAGL có liên kết thành lập một Học viện bóng đá. Đó là hướng đi đúng của HAGL vì Arsenal là CLB có tổ chức, có hệ thống đào tạo khoa học vào bậc nhất thế giới. Tôi cũng được biết HAGL là một trong những CLB đi đầu trong việc chuyên nghiệp hóa bóng đá tại Việt Nam. Các ông chủ CLB là những người có tầm nhìn xa trong lĩnh vực kinh doanh lẫn trong bóng đá. Vì vậy, nếu được làm việc CLB này, được chăm sóc sức khỏe, điều trị chấn thương cho cầu thủ CLB là điều mà tôi mong ước và cảm thấy hạnh phúc nhất”. 

LINH GIAO

Tin cùng chuyên mục