Nguyễn Tấn Đức: Đại sứ môi trường Bayer tuổi 19

Nguyễn Tấn Đức: Đại sứ môi trường Bayer tuổi 19

Trở thành đại sứ Bayer VN 2007 ở tuổi 19, Nguyễn Tấn Đức (SV năm thứ nhất, khoa Công nghệ Hóa học, Trường ĐH Bách khoa TPHCM) là đại sứ Bayer trẻ nhất VN sau 2 lần cuộc thi được tổ chức tại VN.

Kiến giải bài toán xử lý nước thải

Nguyễn Tấn Đức: Đại sứ môi trường Bayer tuổi 19 ảnh 1

Nguyễn Tấn Đức (bìa phải) và Ninh Thị Kính (đứng giữa, ôm hoa) - 2 Đại sứ môi trường Bayer VN 2007.

Sinh ra và lớn lên ở TPHCM, từng đoạt HCB Olympic và giải ba HS giỏi TPHCM môn Sinh, ngay khi vào đại học, biết đến cuộc thi BYEE 2007, Tấn Đức quyết định tham gia ngay vì mong muốn mang đến một giải pháp thực tế, khả thi trong bài toán xử lý- tái chế nước thải cho TPHCM. Sau khi tổng hợp thông tin, ý kiến phản biện từ thầy cô, bạn bè, Đức phân tích và tham khảo những mô hình xử lý nước thải thành công trên thế giới để đưa ra bài viết: “Giải pháp xử lý bền vững nước thải đô thị bằng hệ thống hồ lọc sinh học và thảm cỏ vetiver”. Theo đó, nước thải đô thị sẽ được tập trung tại hồ chứa thứ nhất. Tại đây sẽ sử dụng quá trình phân giải sinh vật kị khí để phân giải trước một phần chất độc. Sau đó, cho nước chảy tràn qua thảm cỏ vetiver (loại cỏ có khả năng hút độc và kim loại nặng đồng thời phân giải những chất ô nhiễm) và dẫn qua hồ thứ hai. Đây là hồ có diện tích bề mặt rất lớn so với chiều sâu (nhằm sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để phân giải chất độc hại trong nước), đáy hồ được rải sỏi, cát và than grafit để hỗ trợ hút độc và phân giải chất gây ô nhiễm. Nước sẽ được đưa qua hồ thứ ba có nuôi nhiều loại thực vật thủy sinh có tác dụng lọc sạch… Nước thải sau khi đi qua các hệ thống này đã đủ tiêu chuẩn để thải trực tiếp ra sông hoặc sử dụng vào các mục đích khác nhau để sinh lợi nhuận: dẫn vào các bể lớn để nuôi tảo lam; trồng những loại cây xanh để hình thành vành đai xanh quanh khu vực hồ lọc sinh học; tạo khu rừng nhỏ làm lá phổi xanh cho thành phố…

Đây không phải là một mô hình mới vì dự án của Đức về nguyên tắc đã được áp dụng rất thành công ở các nước trên thế giới nhưng ở TPHCM vẫn chưa áp dụng được. Những kiến thức liên quan, Đức đã tích lũy dần trong những năm học cấp III nên khi cuộc thi BYEE xuất hiện thì Đức chỉ việc hệ thống chúng lại thành một mô hình thực tế, phù hợp nhất cho TPHCM.

Ước mơ trở thành nhà môi trường

Theo Đức, BYEE là cuộc thi dành cho cộng đồng chứ không chỉ là cuộc thi giữa các SV chuyên ngành môi trường. Các bạn trẻ có thể đề xuất những ý tưởng, giải pháp thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng cũng như có cơ hội giao lưu với bạn bè ở mọi miền đất nước nhằm thiết lập mạng lưới quan hệ tiềm năng sau này. Chính từ tình yêu thiên nhiên, mỗi bạn trẻ sẽ truyền cho những người xung quanh suy nghĩ tích cực về bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những việc đơn giản như bỏ rác đúng chỗ, giữ gìn vệ sinh lớp học...

Đức cho biết, đang rèn luyện tiếng Anh vì hành trang đầu tiên mà em muốn mang theo khi đến nước Đức là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh ở mức tốt nhất. “Em muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh một thế hệ trẻ VN tự tin, năng động, sáng tạo, có lý tưởng, thân thiện và muốn hợp tác với bạn bè quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề về môi trường toàn cầu”, Đức nói.

Cùng mong ước trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Đức muốn liên kết những bạn trẻ yêu môi trường, thực thi những dự án mang tầm quốc gia, chuyển giao công nghệ cho các tỉnh, thành phố của VN để cải thiện nguồn nước cho đồng bào mình ở mức độ chấp nhận được. Vừa bước vào tuổi 19, con đường thực hiện ước mơ của em còn dài phía trước.

Đại sứ môi trường Bayer (Bayer Young Environmental Envoy -BYEE) là một phần của nội dung hợp tác quốc tế thành công giữa tập đoàn Bayer và Chương trình Môi trường của Liên hiệp quốc (UNEP). Đây là chương trình giáo dục về môi trường dành cho thanh niên trên toàn thế giới được thực hiện từ năm 1995. Năm 2006, lần đầu tiên BYEE được tổ chức tại VN với sự phối hợp của Bộ GD-ĐT, Cục Bảo vệ môi trường, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ). Chủ đề của BYEE 2007 là “Thu gom và xử lý bền vững nước thải đô thị”. Ngày 8-8, tại Đà Nẵng, 2 đại sứ môi trường tiêu biểu nhất của BYEE VN 2007 là Kiều Thị Kính (SV năm 3, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) và Nguyễn Tấn Đức (SV năm 1, Trường ĐH Bách khoa TPHCM) đã được chọn để tham dự chuyến du khảo về môi trường kéo dài một tuần tại Leverkusen (Đức) vào tháng 11. 

NGỌC TRÂM

Tin cùng chuyên mục