Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên

Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên
Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên ảnh 1

Rừng thông cổ thụ Măng Đen. Ảnh: TL

Từ thị xã Kon Tum đi về hướng Quảng Ngãi độ 50km, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp và một bầu không khí mát lạnh của cao nguyên Măng Đen nằm ở độ cao 1.150m so với mực nước biển, nơi mệnh danh là Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên.

Măng Đen là tên đọc chệch đi của cụm từ T’Măng Deeng (tiếng dân tộc Mơ Nâm có nghĩa là “vùng đất rộng lớn”). Cao Nguyên này là điểm phân thủy Đông-Tây của dãy Trường Sơn nên vào tháng 6 - 7 và tháng 11 - 12, trên đỉnh của đèo Măng Đen ta có thể thấy thung lũng phía sườn Đông nắng vàng rực rỡ, còn bên sườn Tây lại mây mù bao phủ, đúng như câu “Trường Sơn Đông nắng - Tây mưa”.

Chúng tôi đến huyện Kon Plong (nơi có cao nguyên Măng Đen) vào tiết trưa hè mà không khí vẫn dịu lạnh vào khoảng 20oC. Cao nguyên thật xinh đẹp hiện ra với 136.000ha rừng nguyên sinh trong đó có hàng ngàn hécta thông 2 lá từ thời Pháp thuộc. Tại đây du khách có thể chiêm ngưỡng ngọn thác Pa Sih đổ từ độ cao gần trăm mét xuống, tung bọt trắng xóa; hay tĩnh tâm ngắm nhìn hồ Toong Đăm, Toong Pô, Toong Zơ Ri êm đềm với rừng tùng, thông cổ thụ… bao quanh. Dưới chân thác Pa Sih là muôn vàn mua, sim, đỗ quyên, cẩm tú cầu, xác pháo, pansée… lung linh, rực rỡ. Chiều ập đến, sương mù vây trắng ngọn thông, chúng tôi men theo triền dốc quanh co ra bờ hồ Đăk Ke (rộng 80ha) để thưởng thức thịt nướng, rượu cần ướp theo khẩu vị của đồng bào Xê Đăng, Giẻ Triêng bản địa…

Được biết, các đơn vị trong ngành du lịch Việt Nam đã có dự án đầu tư nuôi cá, khu tắm nước khoáng nóng, khu nuôi thú hoang dã, khu du lịch sinh thái ôn đới… tại Măng Đen với tổng giá trị xấp xỉ 100 tỷ đồng. Riêng Saigontourist đã thành lập Công ty cổ phần Sài Gòn-Măng Đen với các dự án xây nhà hàng, khách sạn, resort, tổng trị giá 400 tỷ đồng. Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn đang thiết kế (miễn phí) cho Măng Đen một làng du lịch sinh thái mang đặc trưng của tất cả các dân tộc Tây Nguyên anh em. Hy vọng trong tương lai không xa, Tây Nguyên sẽ trình làng một Đà Lạt 2 - Măng Đen.

Tin cùng chuyên mục