Vấn đề & Sự kiện

Cơn ác mộng Ơû Old Trafford

Những chuyện “quái lạ”
Cơn ác mộng Ơû Old Trafford

Đã có biết bao tai ách đổ xuống Chelsea trong vòng chưa đầy một tuần, và cũng đã có bao tai ách đổ xuống chỉ trong vòng hơn 90 phút thi đấu ở “Nhà hát của những ước mơ”, khi Chelsea thua trắng 2 bàn trước nhà ĐKVĐ Manchester United. Có quá nhiều chuyện “lạ lùng” - theo cách nói của tân HLV Avram Grant - xảy ra trong trận cầu đầy ác mộng này và giới mộ điệu Chelsea phải tự hỏi liệu những cơn ác mộng như vậy bao giờ mới hết.

Những chuyện “quái lạ”

Có 3 cái cốt lõi nhất: Chiếc thẻ đỏ phạt Mikel ở phút thứ 33 trong một pha tranh bóng 50-50 với Evra đã tức khắc mang ưu thế về hẳn cho Manchester United. Do thiệt quân, Chelsea không tài nào gỡ lại được sau khi Tevez mở tỷ số 1-0 ở phút thứ 45+1 bằng một pha đánh đầu cận thành mà không bị ai kèm. Rồi một pha thổi 11m trong pha tranh chấp rất bình thường giữa Tal Ben Haim và Saha đã mang lại bàn thắng từ chấm phạt đền cho Manchester United ở phút thứ 89. Dĩ nhiên, đây là một trận đấu mà Manchester United đã chiếm ưu thế, nhưng các quyết định của trọng tài Mike Dean vẫn góp phần nhấn chìm Chelsea từ từ cho đến khi họ gục hẳn.

Marco Van Basten ngồi ngay sau lưng nhà tỷ phú Abramovich. Họ đã chứng kiến Mikel nhận thẻ đỏ vì một lỗi không nặng, Joe Cole không bị thẻ đỏ dù phạm lỗi nặng với Cristiano Ronaldo, và Saha sút thành công quả 11m mà chính anh tạo ra từ một cú ngã ở cuối trận.

Marco Van Basten ngồi ngay sau lưng nhà tỷ phú Abramovich. Họ đã chứng kiến Mikel nhận thẻ đỏ vì một lỗi không nặng, Joe Cole không bị thẻ đỏ dù phạm lỗi nặng với Cristiano Ronaldo, và Saha sút thành công quả 11m mà chính anh tạo ra từ một cú ngã ở cuối trận.

Những câu hỏi nhẹ nhàng nhưng rất gai góc đã đặt ra cho Grant sau đó. Dĩ nhiên, cách cầm còi của Dean được nhắc tới đầu tiên. Với cách trả lời cũng nhẹ nhàng nhưng đầy thách thức, thỉnh thoảng lại cười nhẹ một cái, Grant đã nói theo cái kiểu Mourinho trước đây vẫn hay nói: “Tôi cho rằng trọng tài xuất sắc (?!). Ông ta đã cố gắng hết sức, “chỉ” phạm 3 sai lầm: Một lần là chiếc thẻ đỏ, một lần là cho thời gian bù giờ hiệp 1 và một lần là quả phạt đền. Thật lạ lùng. Một lần sai lầm không sao, nhưng 3 lần chỉ trong một trận đấu thì thật quái lạ”. Thậm chí, Grant còn mỉa mai rằng, Sir Alex - HLV trưởng Manchester United, sẽ rất “hài lòng” với Mike Dean.

Lấy sai lầm sửa chữa sai lầm

Đó là cách nói thường đưa các nhà cầm quân vào rắc rối, nhưng thực ra, Grant không phải không có lý. Chính Sir Alex cũng cho rằng chiếc thẻ đỏ trực tiếp của Mikel ở phút thứ 33 hơi quá đáng và nếu luận ra thêm vài trường hợp khác nữa thì quả nhiên, trọng tài Mike Dean đã có một trận cầu... lôi thôi: Pha đáng thổi phạt đền thì không thổi, như tình huống Joe Cole đốn ngã Evra trong vòng cấm địa ở giai đoạn đầu trận. Pha không đáng thổi phạt đền thì lại thổi: Saha đã ngã như thể anh ta bị gạt chân trong khi chỉ bị... tay Tal Ben Haim chạm nhẹ một cái.

Bản thân Sir Alex cũng không hài lòng. Khi Joe Cole phóng người từ phía sau tới đạp thẳng vào gót chân trong lúc Cristiano Ronaldo tăng tốc dọc cánh phải, Sir Alex đã bước vội ra, gào lên “thẻ đỏ, thẻ đỏ!” và rồi Mike Dean chỉ phạt một chiếc thẻ vàng. Sau trận đấu, Sir Alex nói: “Cú truy cản mà Joe Cole nhắm vào Ronaldo có thể loại thẳng đối thủ ra khỏi trận đấu. Đó phải là một chiếc thẻ đỏ trực tiếp. Joe Cole chỉ bị phạt thẻ vàng là do đã có một cầu thủ Chelsea khác bị truất quyền thi đấu”.

Hiểu một cách nào đó, trọng tài Mike Dean đã lấy sai lầm để sửa chữa sai lầm. Grant lại nói, vẫn với giọng khinh thị: “Có quá nhiều chuyện quái lạ xảy ra trong trận đấu. Nếu đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên thì quả là tôi hơi quá ngây thơ”.

“Ngây thơ”

...Hôm ấy, có một lượng CĐV đáng kể của Chelsea đến Old Trafford, một nhóm trong đó đã đứng tần ngần hồi lâu với tấm biểu ngữ “cám ơn Jose”, nhiều người khác hô vang tên Mourinho mặc dù đây là trận đấu đầu tiên - đương nhiên có ý nghĩa quan trọng - của Grant. Trên khán đài Old Trafford, ngồi ngay sau lưng nhà tỷ phú Abramovich là Marco van Basten, đương kim HLV đội tuyển Hà Lan. Van Basten được mời đến Old Trafford với tư cách “Đại sứ” của tập đoàn Nike đang tài trợ cho Manchester United. Những hình ảnh đó có phải là “ngẫu nhiên” không?

Đội hình 2 đội

MANCHESTER UNITED (4-4-2): Van der Sar; Brown, Vidic, Ferdinand, Evra; Ronaldo, Carrick, Scholes, Giggs; Rooney, Tevez (Saha, 79).

CHELSEA (4-5-1): Cech; Ferreira, Terry, Ben Haim, Ashley Cole; Essien, Makelele, Mikel, Joe Cole (Pizarro, 76), Malouda (Wright-Phillips, 69); Shevchenko (Kalou, 59).

BÀN THẮNG: Tevez (45+1), Saha 89pen.

Sự hiện diện của Van Basten - một HLV trẻ tuổi, một cựu siêu sao sân cỏ, một con người đầy cá tính đúng mẫu nhà cầm quân mà Abramovich muốn có ở Chelsea - đã khiến giới bình luận Anh quốc đặt một câu hỏi lớn vào tương lai của Avram Grant, nhất là khi Grant chưa có được bằng HLV chuyên nghiệp hạng “Pro”. Luật UEFA và luật Premier League quy định HLV của một CLB ở hạng thi đấu cao nhất phải có tấm bằng ấy - thường thì phải mất tối thiểu 240 giờ học, nghiên cứu, thực hành chia ra vài đợt trong một năm.

Sự tri ân mà công chúng dành cho Mourinho cùng với lối chơi thiếu lửa của đội hình cho thấy Grant còn lâu mới tập hợp được thiện cảm từ người hâm mộ và tình đoàn kết chung vai từ cầu thủ, nhất là khi họ còn thêm “trầm cảm” do sa sút thành tích (Chelsea thua Aston Villa 0-2, hòa Blackburn 0-0 và bây giờ lại thua Manchester United 0-2). Ngây thơ đến mấy cũng hiểu điều đó.

Thách thức

Về việc này, Grant vẫn một giọng thách thức: “Tôi thích sự gắn bó giữa công chúng với Jose Mourinho. Tôi sẽ nhớ mãi điều đó. Nó cho thấy CĐV của chúng ta là những người rất tốt. Tôi mới dẫn dắt CLB này được vài ngày, nên họ chưa có khúc hát nào dành cho tôi. Hãy cho tôi thêm thời gian rồi sẽ thấy”.

Grant cao giọng: “Tôi thậm chí còn chưa có đủ thời gian để bị áp lực. Trận vừa qua, trừ ra 5 phút đầu, Chelsea chơi đạt yêu cầu. Manchester United không hay hơn chúng tôi. Với tôi, điều quan trọng nhất là tinh thần chiến đấu của các cầu thủ và chúng ta có thể phát huy từ đây”. Hãy tách bạch cho rõ ràng: Với những tai ách đổ xuống trong một tuần qua, các cầu thủ Chelsea không chiến đấu vì Grant. Tinh thần chiến đấu, hay đúng hơn là bản năng chiến đấu nếu có của các cầu thủ ở Old Trafford, đều do Mourinho cài đặt từ trước.

Tin cùng chuyên mục