Sân bay Vân Đồn kéo dài đường băng đón máy bay lớn

Bộ Quốc phòng vừa thống nhất với đề nghị của Bộ GTVT về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh (sân bay Vân Đồn) giai đoạn đến năm 2020, định hướng hướng đến năm 2030 nhằm đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay A320, A321, A350 và B787.
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Ninh
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Ninh

Theo đó, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ điều chỉnh đường cất hạ cánh từ 3.000m lên 3.600m, thiết kế bổ sung 2 sân đỗ ở 2 đầu đường cất hạ cánh, điều chỉnh hệ thống đèn đường cất hạ cánh… đủ điều kiện đón các máy bay công suất lớn, hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, đáp ứng nhu cầu phục vụ 2,5 triệu khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2030, sẽ hoàn chỉnh xây dựng đường lăn song song và các đường lăn kết nối vào đường cất hạ cánh chiều dài 3.600m.

Theo quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ tháng 3-2012, Cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E, sân bay quân sự cấp II, dùng chung dân dụng và quân sự với đường cất cánh dài 3.000m.
Sau khi Chính phủ quyết định xây dựng Vân Đồn thành đặc khu kinh tế, Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất của nhà đầu tư về việc kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m để khai thác các loại tàu bay lớn.
Cảng hàng không Qảng Ninh đang gấp rút thi công

Cảng hàng không Quảng Ninh là một trong các dự án sân bay đầu tiên đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) do tập đoàn Sungroup làm chủ đầu tư.

Tổng vốn đầu tư của dự án gần 2 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Dự án đã được khởi công năm 2015 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc, đáp ứng tốt mục tiêu tiến độ đề ra. Dự kiến, tháng 12-2017 Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ thực hiện chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên tại để đưa dự án vào khai thác trong quý I-2018. 

Tin cùng chuyên mục