Sẽ quản lý tài xế bằng phần mềm thống nhất toàn quốc

SGGPO
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) xây dựng phần mềm quản lý tài xế kinh doanh vận tải thống nhất trên toàn quốc.  

Kiểm tra các tài xế xe container ra vào cảng Cát Lái, quận 2, TPHCM.

Kiểm tra các tài xế xe container ra vào cảng Cát Lái, quận 2, TPHCM.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ cập nhật các thông tin của từng tài xế từ khi bắt đầu vào đơn vị đến khi kết thúc làm việc. Các thông tin bao gồm ngày tuyển dụng, hình thức hợp đồng, bằng lái xe, các vi phạm quy định về ATGT và kết quả xử lý vi phạm, các khóa đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.

Đây sẽ là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp vận tải tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng tài xế cũng như phục vụ công tác cứu hộ, điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu này cũng phục vụ công tác đánh giá, ghi nhận, trao các giải thưởng cho những người tài xế lái xe an toàn và các doanh nghiệp vận tải.

Phần mềm sẽ kết nối với phần mềm quản lý giấy phép lái xe (GPLX) để đồng bộ thông tin về tài xế, về hạng giấy phép và thời hạn có hiệu lực của giấy phép. Đồng thời, kết nối với hệ thống giám sát hành trình để kết nối dữ liệu về km hoạt động, các vi phạm về tốc độ, vi phạm thời gian lái xe đối với từng tài xế để theo dõi, chấn chỉnh và làm cơ sở để xác định tài xế có đủ điều kiện nâng hạng GPLX. Đặc biệt, phần mềm sẽ kết nối với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khoẻ cho tài xế để cập nhật, lưu trữ thông tin về kết quả khám sức khoẻ định kỳ, kết quả xét nghiệm ma tuý, chất gây nghiện của tài xế.

Theo Tổng cục ĐBVN, thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân chính là do tài xế sử dụng chất ma tuý. Khi xảy ra tai nạn, các cơ quan quản lý nhà nước mất nhiều thời gian để xác minh lịch sử quá trình điều khiển phương tiện của người lái xe gây tai nạn để xác định nguyên nhân gây tai nạn. Việc quản lý tài xế tại các đơn vị kinh doanh vận tải còn nhiều khiếm khuyết, một số đơn vị do nhiều nguyên nhân còn ép tài xế chạy theo đơn hàng, công tác giám sát và thực hiện khám sức khoẻ định kỳ của các đơn vị kinh doanh vận tải còn chưa được chặt chẽ.

Tại Thông tư 63/2015 của Bộ GT-VT đã có quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện quản lý tài xế, thực hiện cập nhật thông tin về tài xế vào hồ sơ lý lịch. Tuy nhiên, việc này được thực hiện thủ công, mang tính đối phó, không có tính kết nối và chia sẻ dữ liệu để phục vụ công tác quản lý.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Không thỏa hiệp

- Ở Hải Phòng, có một dự án thử nghiệm làm đường từ rác thải nhựa dài 1km sẽ hoàn thành sau vài tháng nữa. Vật liệu để làm đường là bao bì nhựa được làm sạch và sấy khô rồi trộn với nhựa đường nấu chảy. Hỗn hợp này sẽ tạo nên độ bền chắc cho mặt đường và giảm được rác thải không phân hủy ra môi trường.

Sự kiện vấn đề

Con người hay công nghệ?

Với những ai yêu thích bóng đá quốc tế, thì trường hợp của đội bóng Manchester City bị loại khỏi Champions League mới đây là điển hình cho sự tác động mạnh mẽ của công nghệ vào bóng đá, một trong những môn thể thao mà yếu tố con người vẫn nổi trội hơn vấn đề kỹ thuật.