Liên kết mới giữa Yoga và tâm trạng

Liên kết mới giữa Yoga và tâm trạng

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y Dược Boston University School of Medicine (BUSM) đã phát hiện ra rằng, Yoga vượt trội so với các hình thức luyện tập khác dựa trên tác dụng tích cực của nó vào tâm trạng và lo lắng. Những phát hiện lần đầu đăng trên Tạp chí y khoa “Alternative and Complementary Medicine” chứng minh mối liên hệ giữa các tư thế Yoga làm gia tăng mức độ hóa chất thần kinh não (GABA) và giảm lo âu.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một sự tương phản của các mức độ GABA giữa các đối tượng tập Yoga và những người còn lại chỉ đi bộ. Mức độ GABA thấp làm cho trầm cảm và rối loạn lo âu.

Các nhà nghiên cứu dựa theo hai nhóm ngẫu nhiên gồm những người khỏe mạnh suốt thời gian khoảng 12 tuần. Một nhóm luyện tập Yoga 3 lần/tuần trong một giờ, trong khi nhóm còn lại đi bộ trong thời gian tương đương. Não của những người tham gia được quét quang phổ cộng hưởng từ (MRS) trước khi nghiên cứu bắt đầu. Ở tuần thứ 12, các nhà nghiên cứu đã so sánh mức độ GABA của cả hai nhóm trước và sau 60 phút cuối của tiến trình.

Mỗi đối tượng đều được hỏi để đánh giá trạng thái tâm lý của mình tại vài thời điểm suốt cuộc nghiên cứu. Những người luyện tập Yoga nhận thấy họ đã giảm nhiều sự lo lắng và gia tăng đáng kể tâm trạng thoải mái so với người đi bộ. “Theo thời gian, các thay đổi một cách tích cực trong các báo cáo đều có liên quan tới gia tăng mức độ GABA”, theo Chris Streeter, giáo sư y khoa tâm thần học và thần kinh tại Đại học Y Dược Boston.

Theo Streeter, nghiên cứu đầy hứa hẹn này đảm bảo cho các nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa Yoga và tâm trạng, và cho rằng việc thực hành Yoga nên được xem như là liệu pháp tiềm năng để chữa trị rối loạn tâm thần. Kinh phí nghiên cứu được cung cấp bởi Viện Y tế quốc gia Mỹ.

L.Nguyễn (Theo ScienceDaily)

Tin cùng chuyên mục