IS bắt cóc phi công chiếc máy bay của Jordan rơi tại Syria

Một chiếc máy bay của Jordan tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị rơi tại Syria và IS đã bắt giữ viên phi công lái chiếc máy bay này.
IS bắt cóc phi công chiếc máy bay của Jordan rơi tại Syria

(SGGPO).- Một chiếc máy bay của Jordan tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị rơi tại Syria và IS đã bắt giữ viên phi công lái chiếc máy bay này.

Hình ảnh các tay súng IS bắt giữ phi công

Một quan chức quân sự cấp cao Jordan ngày 24-12 xác nhận phi công người Joradan đã bị IS bắt ở khu vực Raqa, thành trì của lực lượng khủng bố này ở miền Bắc Syria. IS cũng đã đăng trên mạng hình ảnh các tay súng bắt giữ phi công này, trong đó có ảnh chụp giấy tờ tùy thân người này là Thiếu úy Maaz al-Kassasbeh, sinh ngày 29-5-1988.

Giấy tờ tùy thân của viên phi công

Bức ảnh chụp hiện trường cũng cho thấy, máy bay bị rơi là một chiếc F-16 và tuyên bố đã bắn hạ chiếc máy bay này bằng một tên lửa tầm nhiệt. Mặc dù quân đội Mỹ đã bác bỏ thông tin máy bay nói trên đã trúng một tên lửa đất đối không, tuy nhiên xác nhận các tay súng IS bắt cóc người phi công trên.

Các tay súng IS đang thu thập các mảnh vỡ của máy bay F16

Đây là vụ rơi máy bay đầu tiên của liên minh do Mỹ đứng đầu kể từ khi bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Syria hồi tháng 9 vừa qua.

Các máy bay của liên minh chống IS đã tiến hành không kích thường xuyên quanh Raqa, nơi IS coi là “thủ đô” của vùng lãnh thổ mà lực lượng này tuyên bố thành lập hồi tháng 6, trải dài trên nhiều phần của lãnh thổ Iraq và Syria.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng bày tỏ lo ngại và kêu gọi những kẻ đang giam giữ phi công al-Kassasbeh đối xử nhân đạo với con tin.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond bày tỏ “sẽ sát cánh bên Jordan trong thời khắc khó khăn này”.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo “Kommersant”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25-12 cho biết, các gián điệp của IS đang bị theo dõi ở Afghanistan, ngay sát vùng phụ cận các đường biên của Trung Á và Nga. Các dữ liệu cho thấy các gián điệp của chúng đã bị phát hiện ở Afghanistan hoặc nói cách khác là ở ngay vùng phụ cận của Trung Á và biên giới Nga.

Bên cạnh đó, ông Lavrov còn kêu gọi chú ý tới thông tin IS sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông khẳng định hiện có hàng loạt bằng chứng, đang được các tổ chức quốc tế nghiên cứu kỹ lưỡng, cho thấy IS nhiều lần sử dụng chất độc - tương đương với các vũ khí hóa học - ở Syria và Iraq.

       Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục