Đức - Mỹ lại căng thẳng vì gián điệp

Tờ Washington Post ngày 5-7 đưa tin, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Mỹ tại Berlin sau khi Đức bắt giữ một người bị nghi hoạt động gián điệp cho Mỹ. Văn phòng Công tố liên bang Đức xác nhận một người đàn ông Đức 31 tuổi đã bị cơ quan chức năng bắt giữ ngày 2-7 vừa qua vì nghi ngờ làm gián điệp cho cơ quan tình báo nước ngoài và vụ việc đang được điều tra. Tuy nhiên, cơ quan trên không nêu rõ danh tính của nghi phạm cũng như cơ quan tình báo nước ngoài.

Tạp chí Der Spiegel và nhật báo Sueddeutsche Zeitung dẫn nguồn tin giấu tên cho biết nghi phạm là một nhân viên văn thư của BND, bị nghi ngờ hoạt động gián điệp cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), trong đó có việc chuyển các tài liệu liên quan đến việc một ủy ban nghị viện liên bang Đức tiến hành điều tra các hoạt động do thám của Mỹ và một số cơ quan tình báo khác tại Đức. Người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert, đã bác bỏ thông tin trên.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 4-7 thảo luận các vấn đề đối ngoại, tuy nhiên không rõ vụ bắt giữ trên có nằm trong nội dung cuộc nói chuyện hay không. Hiện Đại sứ quán Mỹ tại Berlin, Bộ ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng từ chối bình luận vụ việc này.

VĂN ĐỖ

Tin cùng chuyên mục