Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn

>> Nguy cơ leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn

(SGGPO).- Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, 2 tên lửa được bắn vào khoảng 5 giờ 20 sáng 10-3 từ tỉnh Bắc Hwanghae và đã bay khoảng 500km trước khi rơi xuống vùng biển ở Đông Bắc thành phố cảng Wonsan, phía Đông CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên).

Yonhap dẫn tuyên bố của JCS cho biết: "Quân đội đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và chuẩn bị sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên".

Theo Reuters, Triều Tiên có kho dự trữ lớn tên lửa tầm ngắn và đang phát triển tên lửa tầm xa, tên lửa liên lục địa.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un gặp các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật nghiên cứu vũ khí hạt nhân. Ảnh trên không ghi địa điểm và thời gian, do KCNA công bố ngày 9-3-2016

Vụ bắn tên lửa mới này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 trong tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa trong tháng 2.

Ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ra nghị quyết mới vào ngày 2-3 trừng phạt Triều Tiên, ngày 3-3, nước này đã bắn 6 tên lửa tầm ngắn từ Wonsan vào biển, sử dụng bệ phóng nhiều tên lửa (MLRS) mà Triều Tiên tuyên bố là có khả năng "đặt Hàn Quốc trong tầm bắn".

Sau đó, ngày 4-3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng "tấn công hạt nhân phủ đầu" chống các kẻ thù.

Ngày 7-3, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay và Bình Nhưỡng tuyên bố cuộc tập trận này nhằm diễn tập cho một cuộc xâm lược Triều Tiên.

Ngày 9-3, ông Kim tuyên bố Triều Tiên đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo, ra lệnh tăng cường sức mạnh và độ chính xác của kho vũ khí của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên ông Kim đề cập trực tiếp đến việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo.

THIỆN NGUYỄN

>> Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

>> Dồn dập trừng phạt Triều Tiên

>> Nguy cơ leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Tin cùng chuyên mục