Thí điểm công nghệ neo đất của Nhật Bản phòng chống sụt trượt đất đá

SGGPO
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa cho biết công nghệ neo đất phòng chống sụt trượt đất đá của Nhật Bản đang được áp dụng thí điểm tại Việt Nam, sau khi áp dụng thành công tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Sụt trượt đất đá trên nhiều tuyến đường gây cản trở giao thông

Sụt trượt đất đá trên nhiều tuyến đường gây cản trở giao thông

Đây là công nghệ neo đất vĩnh cửu (SEEE) đã nhận được Giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật xây dựng từ Trung tập kỹ thuật đê và sụt trượt đất (Nhật Bản).

Neo đất SEEE áp dụng phương thức cố định đầu neo bằng đai ốc, có cấu tạo chống ăn mòn 2 lớp, được sử dụng rất nhiều ở những công trình có địa chất là đất sét, đất cát và đá tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Tại Việt Nam, công nghệ này được thí điểm ở mái taluy số 7 thuộc đồi Ba Đẽo ngay chân cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh). Dự án sẽ thi công, xử lý tập trung vào diện tích khu vực trọng điểm của điểm sụt trượt là khoảng 270m², hoàn thành vào tháng 5-2019.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi thí điểm, các cơ quan chức năng sẽ kiểm chứng, so sánh với các công nghệ hiện đang được áp dụng, nếu phù hợp sẽ áp dụng rộng rãi neo đất SEEE tại các công trình đường bộ tại Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện các tuyến quốc lộ của Việt Nam có khoảng 30% đi qua địa hình đồi núi. Các mái dốc nằm hai bên các công trình đường bộ chủ yếu đang được áp dụng các giải pháp tạm thời nhằm ngăn ngừa  hiện tượng sụt trượt đất dễ phát sinh vào mùa mưa. Trong nhiều năm qua, nhiều trường hợp sụt trượt tái phát sau khi xử lý đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn giao thông. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề