Thí điểm công nghệ neo đất của Nhật Bản phòng chống sụt trượt đất đá

SGGPO
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa cho biết công nghệ neo đất phòng chống sụt trượt đất đá của Nhật Bản đang được áp dụng thí điểm tại Việt Nam, sau khi áp dụng thành công tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Sụt trượt đất đá trên nhiều tuyến đường gây cản trở giao thông

Sụt trượt đất đá trên nhiều tuyến đường gây cản trở giao thông

Đây là công nghệ neo đất vĩnh cửu (SEEE) đã nhận được Giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật xây dựng từ Trung tập kỹ thuật đê và sụt trượt đất (Nhật Bản).

Neo đất SEEE áp dụng phương thức cố định đầu neo bằng đai ốc, có cấu tạo chống ăn mòn 2 lớp, được sử dụng rất nhiều ở những công trình có địa chất là đất sét, đất cát và đá tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Tại Việt Nam, công nghệ này được thí điểm ở mái taluy số 7 thuộc đồi Ba Đẽo ngay chân cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh). Dự án sẽ thi công, xử lý tập trung vào diện tích khu vực trọng điểm của điểm sụt trượt là khoảng 270m², hoàn thành vào tháng 5-2019.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi thí điểm, các cơ quan chức năng sẽ kiểm chứng, so sánh với các công nghệ hiện đang được áp dụng, nếu phù hợp sẽ áp dụng rộng rãi neo đất SEEE tại các công trình đường bộ tại Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện các tuyến quốc lộ của Việt Nam có khoảng 30% đi qua địa hình đồi núi. Các mái dốc nằm hai bên các công trình đường bộ chủ yếu đang được áp dụng các giải pháp tạm thời nhằm ngăn ngừa  hiện tượng sụt trượt đất dễ phát sinh vào mùa mưa. Trong nhiều năm qua, nhiều trường hợp sụt trượt tái phát sau khi xử lý đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn giao thông. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ

Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ

Đã nhiều năm nay, giao thông khu vực miền Tây Nam bộ luôn trong tình trạng quá tải cả về vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Đỉnh điểm là vụ kẹt xe kéo dài gần cả ngày vào mùng 6 Tết Kỷ Hợi. Trong bối cảnh này, theo nhiều chuyên gia về giao thông, Bộ GTVT và các địa phương liên quan nên ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ (giai đoạn 1) và Cần Thơ - Cà Mau (giai đoạn 2). 

Quy hoạch

Hiện thực hóa đô thị sáng tạo phía Đông

Với vị trí và vai trò TPHCM lựa chọn địa bàn phía Đông với diện tích 22.000ha gồm 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để quy hoạch xây dựng đô thị sáng tạo là ý tưởng đúng đắn rất đáng trân trọng và cần ủng hộ. 

Bút Sài Gòn

Đông quá

- Gần đây dân kinh doanh bất động sản đổ xô nhau mua đất nền ở các tỉnh giáp ranh TPHCM. Thông tin loang ra là hướng đầu tư này sẽ “có ăn”, vì đất sẽ nhanh lên giá. Thực hư thế nào?

Sự kiện vấn đề

Xây dựng tinh thần hướng thượng của lễ hội

Lễ hội thì nước nào cũng có. Chúng là hoạt động cộng đồng mang tính xã hội nên cứ có con người là có lễ hội. Chúng ta cũng không thể hình dung ra một đất nước bất kỳ mà không có lễ hội.