Thiêng liêng lễ Thượng cờ thống nhất non sông

Thiêng liêng lễ Thượng cờ thống nhất non sông

Sáng 30-4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) đã diễn ra Lễ thượng cờ thống nhất non sông.
Lễ Thượng cờ thống nhất non sông tại Kỳ Đài Hiền Lương.
Lễ Thượng cờ thống nhất non sông tại Kỳ Đài Hiền Lương.

 Đây là hoạt động chính nhân kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2017) và 45 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (1-5-1972-1-5-2017). Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình; đại diện các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước cùng hàng nghìn người dân và du khách.

Lễ thượng cờ Thống nhất non sông là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh của quân dân Việt Nam thực hiện di huấn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đọc diễn văn ôn lại ký ức hào hùng của dân tộc.

Năm 1954, Hiệp định Giơnevơ được ký kết đã chia cắt đất nước Việt Nam thành hai miền Nam - Bắc, lấy Vĩ tuyến 17, nơi con sông Bến Hải hiền hoà của tỉnh Quảng Trị làm ranh giới hai miền. Cuộc phân ly tạm thời tưởng chỉ kéo dài 2 năm và kết thúc sau khi tổng tuyển cử thống nhất hai miền Nam Bắc, nhưng thực tế đã kéo dài tới 21 năm. Cũng từ đây, dòng sông Bến Hải, cầu Hiền Lương “nối hai miền thương nhớ” trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của cả dân tộc.

“21 năm ròng rã thực hiện lời thề với Bác: “Đất này chỉ một ngọn cờ vàng sao” đã tạo một niềm tin, sức mạnh cho của cả dân tộc viết nên khúc khải hoàn đại thắng mùa Xuân năm 1975, vĩnh viễn xóa bỏ sự chia cắt đau thương, non sông nối liền một dải, để “Bắc Nam sum họp một nhà” đoàn tụ,  đoàn viên, thống nhất. Quảng Trị tự hào góp phần xứng đáng cùng cả nước làm nên mốc son lịch sử thiêng liêng này.

Ông Nguyễn Văn Hùng xúc động cho biết thêm: “Chiến tranh đã lùi dần vào dĩ vãng, nhưng những ký ức về những năm tháng hào hùng, vẻ vang ấy vẫn còn sống mãi trong mỗi trái tim những người con đất Việt. Bến Hải - Hiền Lương, Thành Cổ, Thạch Hãn khắc ghi vào lịch sử của dân tộc và tiềm thức nhân loại như một bản hùng ca bất tử, minh chứng cho chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Bác Hồ vĩ đại. 45 năm sau ngày quê hương được giải phóng, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các Bộ, Ban, ngành Trung ương; sự cổ vũ và giúp đỡ của các tỉnh, thành bạn, của đồng bào và chiến sĩ cả nước; của các tổ chức và bạn bè quốc tế; của những người con Quảng Trị sinh sống, làm ăn ở mọi miền đất nước và ở nước ngoài.

Trên tinh thần phát huy mọi tiềm năng, nội lực, đi lên từ hoang tàn đổ nát của chiến tranh, Đảng bộ, chính quyền và dân tỉnh Quảng Trị đã từng bước khắc phục những khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng rất đáng tự hào. Trong đó, tăng trưởng kinh tế của Quảng Trị trong nhiệm kỳ qua đạt 7,4%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 16,6%/năm. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội không ngừng tăng lên. Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Sản lượng lương thực đạt trên 26 vạn tấn, với giá trị bình quân trên 60 triệu đồng/ha canh tác”.

Thiêng liêng lễ Thượng cờ thống nhất non sông ảnh 1 Tượng mẹ Nguyễn Thị Diệm ngồi vá cờ tại Bảo tàng lịch sử cách mạng Hiền Lương

“Trong thời khắc có ý nghĩa này, dưới chân Kỳ đài lịch sử, bên dòng sông Bến Hải hiền hoà, bên cầu Hiền Lương 7 nhịp mang ý nghĩa của “Cây cầu lịch sử, cây cầu của khát vọng thống nhất đất nước”, chúng ta được sống lại với không gian lịch sử, ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang nhưng cũng thấm đẫm máu xương và nước mắt. Chúng ta về đây để tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đã bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc”.- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Sau lễ Thượng cờ, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải.
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải đoạn dưới chân cầu Hiền Lương.

Tin cùng chuyên mục