2 ngày đầu lưu thông qua cầu Cần Thơ - Phân luồng chưa ổn

Người dân xem cầu quá đông
2 ngày đầu lưu thông qua cầu Cần Thơ - Phân luồng chưa ổn

Ngày 25-4, sau một ngày thông xe, trật tự giao thông qua cầu Cần Thơ được lập lại, đảm bảo an toàn, không còn xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, lượng người và xe tham quan, chụp ảnh trên cầu rất đông, khá nguy hiểm. Trong khi đó, thực tế lưu thông 2 ngày qua cho thấy việc phân luồng giao thông tại nút giao IC3 (phía bờ Cần Thơ) chưa ổn.

Người dân xem cầu quá đông

2 ngày đầu đưa cầu Cần Thơ vào hoạt động, trùng với dịp có nhiều hoạt động lễ hội nên lượng người và phương tiện lưu thông qua cầu Cần Thơ tăng rất nhiều lần so với bình thường đi phà. Việc đảm bảo trật tự lưu thông qua cầu hết sức vất vả. Trưa, chiều ngày 25-4, dù trời nắng nóng nhưng vẫn có rất đông người và xe máy, ô tô dừng lại tham quan, chụp hình lưu niệm ngay giữa cầu. Lực lượng bảo vệ và CSGT liên tục phát loa yêu cầu giải tán nhưng vẫn không xuể trước sự vui mừng, háo hức quá lớn của người dân khắp nơi.

Đông đảo người dân đứng trên cầu ngắm cảnh, chụp ảnh.

Đông đảo người dân đứng trên cầu ngắm cảnh, chụp ảnh.

Ông Phan Quang Dự, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác cầu Cần Thơ, cho biết: “Trong chiều, tối đến khuya ngày đầu tiên thông xe, lượng phương tiện “trùng trùng điệp điệp”, không thể nào ước lượng nổi. Tối ngày 24-4, giao thông qua cầu Cần Thơ bị kẹt cứng. Lực lượng cán bộ, nhân viên phà Cần Thơ được huy động tối đa phối hợp với CSGT Vĩnh Long và Cần Thơ để điều tiết, phân luồng tăng lượng phương tiện qua phà Cần Thơ, trật tự sau đó mới được lập lại. Sáng sớm này 25 tháng 4 đến 17 giờ chiều trật tự lưu thông được đảm bảo. Các trường hợp tụ tập trên cầu là vi phạm an toàn giao thông nhưng rất khó xử lý, không thể làm căng được vì người dân rất vui mừng, trông chờ sự kiện này. Do vậy lực lượng chức năng chủ yếu kêu gọi thuyết phục để mọi người nhanh chóng giải tán. Trong khi đó, hôm qua rất ít phương tiện lưu thông qua phà Cần Thơ, bình quân chưa tới 10 ô tô và chỉ vài xe máy ở mỗi đầu bến.

Phân luồng giao thông chưa ổn

Thực tế lưu thông cầu Cần Thơ 2 ngày qua cho thấy việc phân luồng tại nút giao IC3 (bờ Cần Thơ) chưa ổn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông. Nút giao IC3 là ngã 5 giữa đường dẫn cầu Cần Thơ, đường Quang Trung, quốc lộ 91C.

Theo hệ thống biển báo hướng dẫn hiện tại, phương tiện giao thông sau khi xuống dốc cầu Cần Thơ đến nút IC3, rẽ phải vào đường Quang Trung (vốn nhỏ hẹp) để vào trung tâm TP Cần Thơ. Trong khi đó, QL 91C (rộng lớn, có dãi phân cách ở giữa) qua cầu Hưng Lợi, giao cắt với đường 30-4, đường 3-2, kết nối với quốc lộ 91B, ngang qua trung tâm TP Cần Thơ thì biển báo ngay nút IC3 lại chỉ dẫn lên “sân bay Trà Nóc 12 km”. Vì thế, nhiều người không chọn đường này vào trung tâm TP Cần Thơ mà đổ vào đường Quang Trung, dẫn đến quá tải, ùn tắc nghiêm trọng.

Hiện nay, hầu hết phương tiện giao thông qua cầu Cần Thơ đi về hướng An Giang, Kiên Giang và biên giới Tây Nam đều phải qua nội ô TP Cần Thơ, trong khi QL 91B (nối với QL 91C) đến giờ thi công vẫn chưa xong.

Ngược lại, việc lưu thông từ trung tâm TP Cần Thơ vào nút giao IC3 để lên cầu Cần Thơ cũng còn bất hợp lý, dễ xảy ra ùn tắc. Phần lớn phương tiện xe máy, xe tải, đặc biệt là xe khách đều chọn đi đường Quang Trung để vào nút IC3. Tại bến xe khách Cần Thơ, sau khi xuất bến, tài xế chọn cách rẽ vào đường Quang Trung đến nút giao IC3 và ngược lại vì khoảng cách gần hơn so với đi QL 91C, qua cầu Hưng Lợi khoảng 2km.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giảm tình trạng quá tải, ùn tắc tại nút giao IC3 nên thay đổi biển chỉ đường, chọn quốc lộ 91C làm trục chính ra vào trung tâm TP Cần Thơ; hạn chế lượng xe tải, xe khách lưu thông trên đường Quang Trung. Có như vậy, giao thông TP Cần Thơ mới trật tự, ổn định.

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục