Tìm cách chữa trị vết thương cho “cụ” rùa Hồ Gươm

Ngày 15-2, lần đầu tiên Sở KH-CN Hà Nội tổ chức hội thảo mang tầm quốc tế để bàn giải pháp khẩn thiết nhằm cứu cụ rùa ở Hồ Gươm.
Tìm cách chữa trị vết thương cho “cụ” rùa Hồ Gươm

(SGGP).- Ngày 15-2, lần đầu tiên Sở KH-CN Hà Nội tổ chức hội thảo mang tầm quốc tế để bàn giải pháp khẩn thiết nhằm cứu cụ rùa ở Hồ Gươm.

Ông Kim Văn Vạn, Trưởng bộ môn Nuôi trồng thủy sản - Khoa Chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản - Đại học Nông nghiệp Hà Nội 1 - đề nghị nên đưa rùa lên cạn để xử lý đồng bộ các vết lở loét kết hợp xử lý môi trường nước trong hồ.

Ảnh: T.L.

Ảnh: T.L.

Về cách để đưa cụ rùa lên bờ, GS Mai Đình Yên, Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam, đề xuất dùng lưới thiết kế đặc biệt, chia Hồ Gươm thành từng khu, trong quá trình thao tác phải thận trọng và người tham gia bắt “cụ” phải là những người có kinh nghiệm. Khi vận chuyển “cụ” có thể dùng cáng như chuyển người bị thương, rồi đưa vào bể nhựa và tiến hành kiểm tra, chữa trị các vết thương.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã đề nghị cần có kế hoạch bổ sung loài rùa mới vào Hồ Gươm. Tuy nhiên, việc bổ sung cần được lựa chọn loài rùa phù hợp với điều kiện sinh thái của hồ.

TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH-CN Hà Nội cho biết, trước mắt Sở KH-CN Hà Nội sẽ tiến hành ngay các công việc như nạo vét hồ, dọn dẹp sạch các đường ống, vật sắc nhọn trong hồ, cải tạo môi trường nước như lắp đài phun nước, thay nước trong hồ, tạo chỗ cho “cụ” lên phơi nắng ở chân Tháp Rùa… Tuy nhiên, việc có đưa “cụ” lên bờ để chữa trị hay không cần phải có thời gian cân nhắc, xem xét và thống nhất các quan điểm.

V.Phúc

Thông tin liên quan

- Sẽ chữa vết thương cho cụ rùa Hồ Gươm

- Rùa tai đỏ tấn công cụ Rùa Hồ Gươm

- Rùa tai đỏ “xâm chiếm” Hồ Gươm

- Ai bảo vệ “cụ rùa”?

Tin cùng chuyên mục