Vụ chặn xe chở mía tại Khánh Hòa: Chính quyền sẽ gặp các bên liên quan

Ngày 12-3, tại địa bàn Ninh Hòa, không còn các điểm chốt chặn xe chở mía. Một người trong nhóm tài xế tham gia chặn xe hôm trước cho biết các nhóm chốt chặn đã giải tán. Tuy nhiên, các xe chở mía vẫn nằm nhà, “trùm mền” vì nhiều chủ xe lo ngại bị dằn mặt và cô lập, khi không tham gia “gây áp lực” để nhà máy đường điều chỉnh cước vận chuyển.
Vụ chặn xe chở mía tại Khánh Hòa: Chính quyền sẽ gặp các bên liên quan

Ngày 12-3, tại địa bàn Ninh Hòa, không còn các điểm chốt chặn xe chở mía. Một người trong nhóm tài xế tham gia chặn xe hôm trước cho biết các nhóm chốt chặn đã giải tán. Tuy nhiên, các xe chở mía vẫn nằm nhà, “trùm mền” vì nhiều chủ xe lo ngại bị dằn mặt và cô lập, khi không tham gia “gây áp lực” để nhà máy đường điều chỉnh cước vận chuyển.

Ngoài ra, theo tính toán của các tài xế, căn cứ hợp đồng với Nhà máy đường Cam Ranh, xe có trọng tải 5 tấn, được chở 12 tấn và được trả cước 1.380.000 đồng; trừ tiền dầu, tiền thuê tài xế, khấu hao tài sản, lãi khoảng 250.000 đồng/chuyến. Nhưng theo quy định, xe chở quá tải thì bị phạt, trên 30% bị tước bằng lái. Nếu chở đúng trọng tải, theo giá cước hiện hành, nhà xe lỗ tới 400.000 đồng/chuyến, vì thế khi chưa điều chỉnh giá cước hay tiếp tục bị công an “canh me” thì nhà xe khó chạy.

Hàng ngàn tấn mía đang khô héo, người dân bị thiệt hại nặng nề.

Hàng ngàn tấn mía đang khô héo, người dân bị thiệt hại nặng nề.

Theo thống kê, thị xã Ninh Hòa có gần 10.000ha mía, đến thời điểm này đã thu hoạch khoảng 1/3, nhưng nhiều nơi đang gặp khó khăn trong khâu vận chuyển, một lượng lớn mía đã chặt nay chưa tiêu thụ hết, khiến người dân hoang mang. Trong đó, xã Ninh Tân bị ảnh hưởng nặng nhất. Ông Phạm Hữu Bôn ở thôn Trung, xã Ninh Tân, cho biết: “Sau khi nhà máy đường có lệnh chặt mía, 30 tấn mía nhà tôi đã tập kết ra đường. Nhưng 8 ngày qua, mía vẫn phơi nắng, nếu để vài ngày nữa thì thành... củi. Khi hỏi nhà xe đã hợp đồng với phía Nhà máy đường Cam Ranh, họ bảo cứ chờ vì khi nào các xe đồng loạt chạy thì họ chạy”.

Theo thống kê, Ninh Tân hiện có khoảng 1.600ha mía, sản lượng khoảng 65.000 tấn. Tính đến ngày 12-3, Nhà máy đường Cam Ranh đã thu mua hơn 30.400 tấn, hiện còn đến 1.665 tấn mía đang nằm phơi nắng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Nếu nhà máy không thu mua hết mía trước rằm tháng tư Âm lịch, khi mưa xuống thì thiệt hại lên đến 50%. Ông Võ Ngọc Phi Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tân, lo lắng: Có đến 98% người trồng mía phải vay vốn ngân hàng đầu tư, nay mía không bán được, lại bị hao tổn từng ngày, nông dân đang đứng trước vụ mùa thất bát. Khi có thông tin về việc chặn xe mía, rồi đến các nhà xe không chịu chuyên chở, xã đã báo cáo cấp trên để có hướng xử lý, chậm ngày nào người dân thiệt ngày đó.

Ngày 12-3, ông Trần Công Hoán, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, cho biết sáng 12-3 mới nhận được văn bản của Nhà máy đường Cam Ranh báo cáo vụ việc. Tuy nhiên, trước đó, thị xã đã kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương, ghi nhận những tổn thất ban đầu và đang chỉ đạo thống kê thiệt hại. Trong ngày 13-3, UBND thị xã sẽ tổ chức gặp gỡ giữa nhà máy đường, các chủ xe, nông dân để bàn cách tháo gỡ. 

VĂN NGỌC

- Thông tin liên quan:

>> Hành động sai trái của nhiều chủ xe, tài xế ở Khánh Hòa: Chặn xe chở mía, đòi tăng cước vận chuyển

Tin cùng chuyên mục