Thuê người đứng tên mua xe trả góp lừa hơn 800 triệu đồng

Sáng 20-4 TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử 2 phụ nữ ở thị xã Đồng Xoài là  Võ Thị Bích Phượng (SN 1974) và Thạch Thị Lợi (SN 1967, cùng ngụ thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua hình thức mua xe trả góp.

Theo cáo trạng, Công ty tài chính  TNHH MTV Home Credit Việt Nam  (gọi tắt là Công ty Home Credit, trụ sở tại TPHCM) có cổ phần 100% vốn nước ngoài, có chức năng huy động vốn và hoạt động tín dụng, trong đó có hoạt động cấp tín dụng tiêu dùng dưới hình thức cho vay mua xe trả góp.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 20 - 4

Trong năm 2011, Công ty ký hợp đồng với 6 cửa hàng mua bán xe gắn máy tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Theo thỏa thuận, các cửa hàng mua bán xe máy sẽ để khách lựa chọn, sau đó sẽ ký hợp đồng trả góp với Công ty Home Credit để mua xe. Trong 2 ngày sau khi khách hàng ký hợp đồng trả góp Công ty có trách nhiệm thanh toán số tiền khách hàng nợ cửa hàng bán xe bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Quy trình mua xe cũng được các bên thống nhất là khi khách hàng đến mua xe thì nhân viên công ty sẽ tư vấn, giới thiệu gói dịch vụ trả góp của Công ty cho khách lựa chọn, khách hàng chi trả trước từ 30% - 70% và số tiền còn lại khách hàng phải trả góp và lãi suất theo thỏa thuận với Công ty.

Do còn nợ 40 triệu của anh T.H.P (SN 1979, ngụ tỉnh Bình Phước) nên vào  tháng 5-2011, Lợi được P. hướng dẫn đến cửa hàng xe máy mua trả góp 1 chiếc xe máy. Từ đó, Lợi biết được sơ hở của nhân viên Công ty Home Credit trong quy trình làm thủ tục bán xe, nhất là việc đối chiếu hình ảnh trên CMND và khuôn mặt khách hàng trực tiếp đến mua.

Sau đó, Lợi bàn bạc với Phương và Xình (đã chết) đi thu gom sổ hộ khẩu và CMND của người quen có khó khăn về kinh tế. Để thực hiện, cả ba hứa hẹn sẽ cho vay 2 triệu đồng/người, lãi suất 30.000 đồng/tháng. Sau khi lấy được hộ khẩu cùng CMND, cả ba sẽ thuê người khác đứng tên trên trong hồ sơ để ký hợp đồng mua xe trả góp với Công Home Credit Việt Nam. Sau khi mua được xe thì sẽ đưa xe cùng giấy tờ xe đi bán hoặc cầm cố lấy tiền chia nhau.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 5-2011 đến tháng 8-2011, 3 đối tượng đã thực hiện 35 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 847.310.000 đồng. Trong đó, Lợi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 41 triệu đồng; Phượng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 49 triệu đồng; Phượng và Lợi lừa đảo chiếm đoạt trên 318 triệu đồng; Phượng và Xình lừa đảo và chiếm đoạt 438 triệu đồng.

Cơ quan điều tra nhận định: Trong vụ án, các bị can vừa là người thực hiện vừa giúp sức tích cực cho nhau cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Home Credit Việt Nam. Do Thị Xình đã chết nên Cơ quan CSĐT không khởi tố bị can. Bị cáo Phượng và Lợi bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận định cho rằng do thiếu những người làm chứng và có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên tuyên hoãn phiên tòa.

Tin cùng chuyên mục