Quảng cáo thuốc phải được cơ quan quản lý thẩm định

Đây là đề xuất đáng chú ý của Bộ Y tế trong dự thảo Luật Dược sửa đổi nhằm khắc phục những bất cập của Luật Dược 2005 hiện hành.

(SGGP).- Đây là đề xuất đáng chú ý của Bộ Y tế trong dự thảo Luật Dược sửa đổi nhằm khắc phục những bất cập của Luật Dược 2005 hiện hành.

Theo đó, Bộ Y tế đề xuất việc quảng cáo thuốc do cơ sở kinh doanh thuốc hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện và phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo. Trước khi quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo phải gửi hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo tới cơ quan quản lý nhà nước về dược để xác nhận nội dung quảng cáo. Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi nội dung quảng cáo đã được cơ quan quản lý nhà nước về dược xác nhận và phải quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo thuốc theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, dự thảo Luật Dược sửa đổi nêu rõ, thuốc kê đơn không được quảng cáo cho công chúng dưới mọi hình thức. Thuốc không kê đơn được quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo, trường hợp quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: có số đăng ký tại Việt Nam đang còn hiệu lực; có hoạt chất thuộc danh mục được quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình do Bộ Y tế ban hành. Được biết, Luật Dược 2005 hiện hành chưa quy định về việc nội dung quảng cáo thuốc cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định trước khi quảng cáo để bảo đảm tính trung thực, chính xác, tránh quảng cáo thuốc quá mức dẫn đến hậu quả không mong muốn cho người sử dụng.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục