Tiếp tục ưu tiên phát triển các nguồn thủy điện

Ngày 19-3, Bộ Công thương phối hợp với Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội tổ chức “Hội thảo Việt Nam - Na Uy về thủy điện và cải cách thị trường điện”. Theo ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, Việt Nam có nguồn tài nguyên năng lượng phong phú như than, dầu khí, thủy điện và năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, các nguồn thủy điện lớn đã được khai thác gần hết. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu điện gia tăng, đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam cân đối sử dụng các nguồn tài nguyên, trong đó có việc khai thác hợp lý và hiệu quả thủy điện và cải cách thị trường điện.

(SGGP).- Ngày 19-3, Bộ Công thương phối hợp với Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội tổ chức “Hội thảo Việt Nam - Na Uy về thủy điện và cải cách thị trường điện”. Theo ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, Việt Nam có nguồn tài nguyên năng lượng phong phú như than, dầu khí, thủy điện và năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, các nguồn thủy điện lớn đã được khai thác gần hết. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu điện gia tăng, đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam cân đối sử dụng các nguồn tài nguyên, trong đó có việc khai thác hợp lý và hiệu quả thủy điện và cải cách thị trường điện.

Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, hướng tới năm 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển các nguồn thủy điện, đưa tổng công suất các nguồn thủy điện từ 14.000MW hiện nay lên 21.300MW vào năm 2020. Bộ Công thương đang nghiên cứu đưa nhà máy thủy điện tích năng vào vận hành. Năm 2020, thủy điện tích năng dự kiến có tổng công suất 2.400MW, nâng lên 5.700MW vào năm 2030.

Các chuyên gia thủy điện Na Uy đánh giá cao tiềm năng thủy điện Việt Nam và cơ hội lớn để hai bên hợp tác về đào tạo nhân lực quản lý thủy điện, tài chính… cũng như sự tham gia trực tiếp của phía Na Uy vào các nhà máy thủy điện của Việt Nam. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam cần tạo ra một thị trường điện lành mạnh, cạnh tranh và minh bạch hơn.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục