Tìm cách giảm tải Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Ngày 14-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM về giảm tải BV năm 2013.

(SGGP).- Ngày 14-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM về giảm tải BV năm 2013.

BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu TPHCM cho biết, trong năm 2012, BV đã khám và điều trị cho hơn 372.333 bệnh nhân, trong đó số bệnh cũ là trên 103 ngàn, bệnh nhân mới là trên 268 ngàn. Theo thống kê, có đến 70-80% bệnh nhân đến từ các tỉnh, còn lại là ở TPHCM. Lượng bệnh nhân hiện tăng 5%-7% mỗi năm đang là gánh nặng rất lớn cho BV nếu các biện pháp giảm tải không dược đưa vào triển khai sớm.

Theo BS Minh, thời gian qua, BV đã nỗ lực thực hiện các giải pháp tự giảm tải bằng khám thông tầm, tăng số bệnh nhân ngoại trú, giảm nội trú (bệnh nhân nội trú đã giảm 20% trong năm 2012); triển khai khám theo lịch hẹn qua tổng đài 1080 và triển khai chăm sóc giảm nhẹ tại nhà… Đặc biệt, trong khi chờ cơ sở 2 tại quận 9 được xây dựng (hiện đã có quyết định giao đất), BV đã cùng BV quận 2 lập khoa vệ tinh 150 giường sẽ đi vào hoạt động trong tháng 3-2013. Mới nhất, đầu tháng 1 vừa qua, BV Ung bướu cũng phối hợp với BV 175 - Bộ Quốc phòng đưa vào hoạt động đơn vị điều trị ung thư với 2 máy xạ trị gia tốc hiện đại, đáp ứng khoảng 100 ca xạ trị/ngày. Sắp tới 2 BV sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để có thể tiến hành phẫu trị, hóa trị ngay tại BV 175…

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Đề án Giảm tải bệnh viện vừa trình chính phủ phê duyệt sẽ là một bước tiến quan trọng để giúp các BV, giúp ngành y tế thực hiện giảm tải. Riêng chuyên khoa ung bướu, BV Ung bướu TPHCM là đơn vị quá tải rất trầm trọng và cần phải giảm tải nhanh chóng bằng nhiều biện pháp.

Qua một năm trở lại làm việc với BV Ung bướu, bộ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực và nhất là sự chủ động của BV trong công tác phối, kết hợp với các cơ sở y tế khác để triển khai các mô hình giảm tải. Bộ trưởng cũng đề nghị Sở Y tế TPHCM tham mưu cho địa phương để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở 2 BV Ung bướu. Song song đó, BV Ung bướu cần tăng cường tuyên truyền cho người dân về BV vệ tinh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, toa thuốc điện tử và cải tiến quy trình khám chữa bệnh, sắp xếp lại các khoa, phòng để công tác khám chữa bệnh đạt hiệu quả hơn nữa.

Nhân dịp này, bộ trưởng cũng đến thăm hỏi và trao quà tết của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân Ung thư - Ngày mai tươi sáng cho nhiều bệnh nhân đang điều trị tại đây. 

TG.LÂM

Tin cùng chuyên mục