TPHCM kiến nghị được chọn nhà đầu tư xây dựng chung cư cũ và di dời nhà trên, ven kênh rạch

Chiều 6-10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình quản lý nhà nước về quy hoạch và xây dựng trên địa bàn TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP cùng đại diện các sở, ngành TP.

Báo cáo với Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đồng chí Lê Văn Khoa cho biết, TPHCM hiện có 474 chung cư cũ, hư hỏng được xây dựng trước năm 1975. Hơn 10 qua, TP chỉ giải quyết được 32 chung cư cũ, trong khi đó theo mục tiêu đến năm 2020, TP phải giải quyết hết 237 chung cư cũ để đảm bảo hoàn thành 50% kế hoạch đề ra. Các chung cư cũ này ngày càng xuống cấp, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, tính mạng của nhân dân. Ngoài ra, trên địa bàn TP hiện có 20.000 nhà trên và ven kênh rạch với hiện trạng đa số chỉ che chắn tạm bợ, nằm trên sông nước nguy hiểm đến tính mạng người dân và gây ô nhiễm môi trường.

Để đẩy mạnh việc xây dựng mới chung cư cũ cũng như di dời các hộ dân đang sống ven và trên kênh rạch trên địa bàn TP nhằm đảm bảo cuộc sống cũng như an toàn tính mạng cho người dân, đồng chí Lê Văn Khoa đã đề nghị Bộ Xây dựng đồng ý với TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP được chủ động lựa chọn, chỉ định nhà đầu tư tham gia dự án di dời nhà ven kênh rạch để đến năm 2020 sẽ hoàn thành di dời, tái định cư hộ dân ven kênh rạch nói trên, trả lại kênh rạch cho tự nhiên, nâng cao chất lượng sống người dân.

Theo đồng chí Lê Văn Khoa, thời gian gần đây đã có một số công ty tư nhân cũng muốn tham gia thực hiện các dự án tái định cư nhà ở ven kênh rạch như: Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn muốn tham gia dự án tái định cư các hộ sống trên và ven bờ Nam kênh Đôi ở quận 8 nhằm chỉnh trang đô thị theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) với tổng số vốn lên đến gần 9.300 tỷ đồng; Công ty Hà Nội Ngàn Năm xin thực hiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm quận Bình Thạnh với số vốn hơn 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, TP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng chấp thuận cho TP chỉ định, lựa chọn chủ đầu tư tham gia dự án xử lý chung cư cũ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh, hiện TP rất cần một cơ chế đột phá trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng để TP phát triển mạnh hơn, nhanh hơn nhằm tái đầu tư lại cho các công trình hạ tầng, dân sinh. Đồng chí Đinh La Thăng mong muốn được Bộ Xây dựng ủng hộ và cùng TP kiến nghị Chính phủ ban hành những cơ chế đặc thù cho TP.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cơ bản đồng tình với các kiến nghị của TP và khẳng định bộ sẽ quyết tâm tháo gỡ những bức xúc, khó khăn đối với những hạn chế tồn tại của TP.

Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục