Tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Ngã ba Đồng Lộc

* Cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ  
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 nữ liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 nữ liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc
Tối 23-7, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), 49 năm chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc và tưởng nhớ 10 nữ anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc anh dũng hy sinh (24-7-1968 - 24-7-2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc, ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người đã hiến trọn tuổi thanh xuân, máu xương của mình để chiến đấu và anh dũng hy sinh cho nền độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.
Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương đã đến tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt Cõi thiêng Đồng Lộc do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức. Về tham dự Chương trình Cõi thiêng Đồng Lộc còn có các mẹ Việt Nam anh hùng; các Anh hùng Lực lượng vũ trang; các thương binh, bệnh binh; thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng…                                            

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã trao quà tặng thân nhân 10 nữ anh hùng liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc. 

Trước đó, vào chiều 23-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đến thăm xã đạt chuẩn nông thôn mới Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, khảo sát mô hình sản xuất nông nghiệp và thăm hỏi, động viên một số gia đình người có công trên địa bàn.

° Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi tặng 16.429 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trong đó, 273 suất quà (mỗi suất 400.000 đồng) dành tặng cho đối tượng là mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh và nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; trên 16.150 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng) tặng cho những đối tượng là thương binh, gia đình liệt sĩ.  

Ngày 23-7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã đến viếng, thắp hương tri ân anh linh các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9. Sau lễ viếng và dâng hương hoa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các thành viên trong đoàn đã thắp hương lên từng phần mộ của các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại 2 nghĩa trang này.

° Ngày 23-7, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM và Tổ đình Vĩnh Nghiêm tổ chức đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ và đồng bào hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tham dự có chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM và đông đảo tăng ni, phật tử các quận huyện trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành trên cả nước. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Ban Tôn giáo Chính phủ và TPHCM đã tham dự đại lễ.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tuyên đọc khai mạc đại lễ cầu siêu, nêu rõ: Có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, chúng ta không bao giờ quên được sự hy sinh cao cả của những người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống để bảo vệ quê hương Việt Nam thân yêu.

Kết thúc đại lễ cầu siêu là nghi thức cầu nguyện anh linh các anh hùng liệt sĩ, đồng bào hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Các đại biểu và đông đảo tăng ni, phật tử tham dự đại lễ đã kính cẩn nghiêng mình, thành kính tri ân, tưởng nhớ tới những người con đất Việt đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập Tổ quốc và đất nước phát triển hôm nay.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đại lễ đã trao 20 phần quà tặng các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh nặng và trao số tiền 250 triệu đồng để chăm lo các gia đình chính sách trên địa bàn TP. 

Sáng cùng ngày, chùa Phụng Ân (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) cũng tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM và chùa Phụng Ân đã tặng sổ tiết kiệm phụng dưỡng 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 1 gia đình liệt sĩ và trao 50 phần quà với tổng trị giá gần 100 triệu đồng tặng các gia đình chính sách trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục