Ca sĩ-Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhân: Giọng ca ấy đã Xa khơi

(ảnh)
Ca sĩ-Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhân: Giọng ca ấy đã Xa khơi

14 giờ 17 phút ngày 14-2-2008, nhà báo Nguyễn Khắc Văn báo tin: ca sĩ Tân Nhân (ảnh) đã qua đời! Cách nay không lâu, Văn đã nói với chúng tôi là nên đặt bài viết về ca sĩ Tân Nhân để động viên chị trong cơn bạo bệnh. Chúng tôi biết đó không chỉ là tình đồng hương Quảng Trị thường tình mà còn là tình cảm của khán giả trẻ đối với một ca sĩ lừng danh một thời.
 
Trước tết, nhà báo Triệu Phong - Trương Nguyên Việt (tức nhà thơ Châu La Việt) từ Hollywood điện thoại về kể chuyện làm phim ở Mỹ và băn khoăn: mẹ anh (tức ca sĩ Tân Nhân) yếu lắm?! 

Vậy rồi ca sĩ Tân Nhân cũng vui tết với con cháu và khi hết tết, chị đã "Xa khơi". 

Ca sĩ-Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhân: Giọng ca ấy đã Xa khơi ảnh 1
Ca sĩ Tân Nhân

Cách nay gần 2 năm, Báo SGGP có đăng trên ký của nhà văn Phạm Ngọc Cảnh viết về người ca sĩ xinh đẹp, hát hay, diễn kịch giỏi của Văn công Liên khu IV (gồm các tỉnh Thanh, Nghệ, Tĩnh, Bình, Trị, Thiên) thời chống Pháp. Truyện ký của Phạm Ngọc Cảnh có chất huyền thoại, giai thoại, giàu chất truyện phim về một ca sĩ "Sắc đành đòi một, tài đành họa hai" (Nguyễn Du) Tân Nhân. Truyện ký của Phạm Ngọc Cảnh được phản hồi nhiều, chứng tỏ Tân Nhân có sức thu hút mạnh mẽ và sức lôi cuốn, nhớ lâu của nhiều người.
 
Chúng tôi có 2 cái may mắn.
 
May mắn thứ nhất là thuở nhỏ tản cư vào Nghệ Tĩnh và quen biết nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. Vào khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp, chúng tôi được học giáo sư Nguyễn Tài Cẩn, anh ruột của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. Những lần gặp nhạc sĩ, chúng tôi nghe ông tâm sự rằng: ai hát sáng tác của ông, ông cũng quý, nhưng với "Xa khơi" thì chưa ai qua được Tân Nhân. Bởi Tân Nhân hát "Xa khơi" có hồn, có nội tâm, có cái chung và cái riêng… nghĩa là có tâm sự, có nỗi lòng. Hiện nay, trong nhiều ca sĩ hát thành công "Xa khơi" phải kể đến ca sĩ Anh Thơ. Anh Thơ cho biết khi được biểu diễn "Xa khơi" cô đều đến tham khảo ý kiến nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ và nghe thật kỹ băng ghi âm Tân Nhân hát "Xa khơi". Lại có một nhạc sĩ sau gần 40 năm "Xa khơi" ra đời đã xin phép nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, dùng giai điệu của "Xa khơi" để sáng tác ca khúc mới "Khơi xa". Và chính nhạc sĩ này cũng ao ước nếu ca sĩ Tân Nhân đồng ý, ông sẽ mời Tân Nhân hát.
 
Cái may mắn thứ 2 là lính Văn nghệ của nhà báo Lê Khánh Căn (chồng của ca sĩ Tân Nhân) khi ông phụ trách Phòng Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam (cơ sở 2, tại TPHCM) và chơi thân với con của ca sĩ Tân Nhân. Được trò chuyện với chị, chúng tôi thấy ở chị một vẻ đẹp "thâm trầm sâu lắng lạ" (thơ Đỗ Thị Thanh Bình, nhạc Trương Tuyết Mai). Chị khiêm nhường, giản dị. Chị thường nói: mình gặp may là có "Xa khơi" của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. Và chị ít xuất hiện, báo chí cũng không nói về chị nhiều, cho dù thế hệ người Việt Nam của thời kỳ chiến tranh chống Mỹ giành tự do, độc lập, hòa bình và thống nhất đất nước, không ai không nhớ có một ca sĩ Tân Nhân của bài hát "Xa khơi".
 
"Xa khơi" của Nguyễn Tài Tuệ là một trong những bài hát hay nhất và Tân Nhân là ca sĩ thể hiện thành công nhất, hát hay nhất bài hát này!
 
Ca sĩ Tân Nhân quê ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, là nữ sinh Đồng Khánh (Huế), con nhà quan lại, trí thức và xinh đẹp. Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, Tân Nhân tham gia kháng chiến. Tân Nhân là một người đẹp nổi tiếng của Văn công Liên khu IV cũ.
 
Một đời ca sĩ, hát tuyệt vời một bài hát hay nhất, đã sống và vẫn sống trong lòng công chúng. "Nắng tỏa chiều nay, chiều tỏa nắng đôi bờ"…. "Ôi mênh mông sóng xô, xô thuyền ta xa bờ"… Ca sĩ Tân Nhân đã "Xa khơi", một giọng ca vàng của âm nhạc Việt Nam đã "Xa khơi"…

Vũ Ân Thy

 Ca sĩ Tân Nhân, một trong những giọng hát huyền thoại của nền thanh nhạc cách mạng Việt Nam, qua đời vào lúc 12 giờ 30 ngày 14-2 tại Bệnh viện 175, TPHCM. Ca sĩ Tân Nhân tên thật là Trương Tân Nhân, sinh năm 1932 tại làng Mai Xá, huyện Gio Linh, Quảng Trị. Đối với nhiều người, nói đến Tân Nhân là nghĩ đến ca khúc "Xa khơi" của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. "Xa khơi" được ca sĩ Tân Nhân thể hiện tuyệt vời nhất, lan tỏa nhất, từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến hôm nay.
 
Ca sĩ Tân Nhân còn được thính giả âm nhạc đón nhận nồng nhiệt với nhiều ca khúc trữ tình khác như: "Tát nước đêm trăng", "Tình quê", "Ru con Nam bộ", "Tình quê hương", "Anh về miền Bắc", "Chim Pông Kler", "Lăm tơi", "Tình quê"; "Bên nôi con mẹ hát"; "Câu hò bên bờ Hiền Lương"; "Ru con"; "Nhớ"... và một số ca khúc nhạc nước ngoài. Ca sĩ Tân Nhân đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú đợt đầu tiên.

-  Mời bạn click vào đây để nghe ca khúc Xa Khơi do ca sĩ Tân Nhân hát.

Tin cùng chuyên mục