“Tiếng hát từ quê hương” phục vụ cô dâu Việt tại Đài Loan - Trung Quốc

Xoa dịu nỗi nhớ quê

Xoa dịu nỗi nhớ quê

Đó là chương trình được hình thành từ sáng kiến của báo Phụ nữ TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM như một món quà dành cho những người phụ nữ Việt Nam đã lấy chồng và chọn mảnh đất Đài Loan - Trung Quốc làm quê hương thứ hai của mình.

Số lượng các cô dâu Việt tại Đài Loan hiện nay vào khoảng 100 ngàn người, đó là chưa kể còn khoảng 70 ngàn lao động Việt Nam và khoảng 200 ngàn trẻ Đài Loan có mẹ là người Việt… 2 buổi diễn 26 và 27-7 của các ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam tại Đài Loan đã thực sự là bữa tiệc tinh thần cho người Việt tại đây, nhưng dường như với họ chẳng thể đủ…

Xoa dịu nỗi nhớ quê ảnh 1

Ca sĩ Thanh Thúy trong chương trình “Tiếng hát từ quê hương”.

Vẫn biết đời sống tinh thần của những người Việt vì điều kiện, hoàn cảnh phải rời xa gia đình lập nghiệp, gắn bó với vùng đất mới là rất thiếu thốn, tuy nhiên đoàn đi vẫn rất bất ngờ khi bắt gặp sự chào đón, niềm háo hức của hàng ngàn người Việt ở Đài Loan.

Đoàn vừa xuống sân bay Đào Viên trưa 26-7, những người ra đón đoàn đã thông báo, ngay từ 11 giờ trưa, nhiều người đã chờ sẵn trước Trung tâm biểu diễn, thậm chí có những người đi xe cả trăm cây số để đến chờ đón ca sĩ, nghệ sĩ. Một số tiệm bán hàng của người Việt cũng đã phải đóng cửa “vì 2 ngày này có bán cũng chẳng ai đến mua”.

Sức chứa 1.500 chỗ ngồi của Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật Trung Lịch và 1.000 chỗ ngồi của hội trường Trường Trung học Miêu Lật đã trở nên quá tải, khán giả ngồi chật lối đi, một lượng lớn khán giả vì phải đi làm nên đến trễ đã phải đứng ngoài trong niềm tiếc nuối. Thế nhưng, dù đứng ngoài, nhiều người cũng đã nhất định không chịu về. Cô gái Nguyễn Thị Tâm, 21 tuổi, quê ở Hải Dương đã ở Đài Loan được 8 tháng và đang làm công nhân cho một công ty Đài Loan, cho biết: “Làm xong việc em chạy vội đến đây, nhưng vẫn bị trễ nên phải đứng ngoài. Em tiếc quá, suốt mấy ngày nay nôn nao chờ đợi”.

Tâm vào được hội trường khi ca sĩ Ngọc Sơn đang hát bài cuối cùng của chương trình và tất cả ca sĩ, nghệ sĩ cùng ra chào khán giả với bài hát “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. “Nghe các anh chị ấy hát em nhớ nhà quá!”, Tâm nói mà rơm rớm nước mắt. Cô gái không dám đến gần sân khấu, chỉ đứng nép ở một góc sát cửa ra vào “để kết thúc là em chạy ra luôn, em đi ké xe mấy chị làm chung công ty, tụi em ở xa lắm, ra trễ các chị sẽ bỏ em về trước”. Còn chị Nguyễn Thị Kim Chi, 29 tuổi, quê ở Cần Thơ lấy chồng Đài Loan được 5 năm và hơn 3 năm nay chưa được về thăm nhà, chị dắt theo cô con gái 3 tuổi đi xem chương trình.

Chồng chị Chi năm nay 48 tuổi và chị tự nhận mình là người may mắn vì gặp được chồng tốt, thương vợ, thương con. Chồng chị không cho chị đi làm để chị ở nhà chăm con. “Em không bị chồng đánh đập và bố mẹ chồng cũng tốt. Đợt em đi có mười mấy người nhưng em chẳng biết họ sống ra sao. Bên này, tụi em ít liên lạc với nhau, có những gia đình khó, họ không muốn cho con dâu liên lạc với bên ngoài, ở ngoài gọi tới cũng không được gặp…”.

Và theo chị, được xem một chương trình ca nhạc với những ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam thế này là mơ ước của các chị ở đây. Thật bất ngờ, khi chúng tôi chứng kiến một số người đàn ông Đài Loan đứng ngoài ôm con để vợ vào xem ca nhạc, hay có ông chồng chấp nhận ngồi ngoài xe đợi vợ hàng tiếng đồng hồ. Như một phụ nữ Việt Nam thành đạt tại Đài Loan cho biết thì một nửa trong số các cô dâu Việt hài lòng với cuộc sống và một nửa được xem là bất hạnh với cuộc hôn nhân của mình.

Không thể diễn tả được sự say mê, cuồng nhiệt của khán giả đối với ca sĩ nghệ sĩ, lực lượng bảo vệ dù được huy động khá đông cũng gần như bất lực. Và chẳng ai nỡ ngăn cản quyết liệt tình cảm quá tha thiết của những người con ở xa quê hương. Từng đợt sóng khán giả ào lên sân khấu ôm lấy ca sĩ, nghệ sĩ. Các ca sĩ, nghệ sĩ Thanh Thúy, Nguyễn Phi Hùng, Ngọc Sơn, Nguyên Vũ, Đoan Trang, Hồ Ngọc Hà, Anh Vũ, Sơn Hải cũng đã làm “bể” kịch bản vì hát gấp đôi, gấp ba những bài hát trong kế hoạch. “Tình cảm khán giả như vậy hỏi sao mình không xúc động, không “máu, lửa” – các ca sĩ tâm sự. 

Đêm ca nhạc không chỉ có nụ cười mà còn có cả những giọt nước mắt. Đó là khi, các ca sĩ cất lên những lời ca gợi về hình ảnh những người cha, người mẹ, hình ảnh quê nhà (Tình cha – ca sĩ Ngọc Sơn), (Điệu buồn phương Nam, Dáng đứng Bến Tre – ca sĩ Thanh Thúy), (Nỗi lòng xa xứ - ca sĩ Nguyễn Phi Hùng)… đó là hình ảnh mà mọi người đã chôn chặt trong tim cùng với những năm tháng sống xa quê hương, gia đình, nay tất cả hiện về cùng nỗi nhớ…

Cơn bão bất ngờ đổ vào Đài Loan nhưng dù những trận mưa lớn, những cơn gió mạnh đã khiến cho cả đoàn cập rập với những kế hoạch phải thay đổi song chương trình của đoàn với 2 đêm văn nghệ đã thành công một cách trọn vẹn. Dù cho chương trình chỉ như một cơn mưa nhỏ chưa thể làm “đã” cơn khát tinh thần của những người con xa xứ ở nơi đây, song cơn mưa ấy cũng đã làm dịu đi cái “nóng bức” của nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân vẫn luôn thường trực trong lòng biết bao cô gái Việt từ ngày cất bước theo chồng làm dâu xứ lạ.

Hà Giang

Tin cùng chuyên mục