Đỗ Kiên Cường, chàng nhạc trưởng đa năng

Đỗ Kiên Cường, chàng nhạc trưởng đa năng

Với vẻ bề ngoài hiền lành dễ mến, đồng nghiệp thường gọi vui Đỗ Kiên Cường là “anh chàng lọ mọ” bởi sự đa năng của anh: Thiết kế mẫu brochure (tờ rơi), các chương trình biểu diễn tại Nhạc viện TPHCM, dịch thuật các văn bản tiếng Anh, hòa âm phối khí nhiều tác phẩm nhạc thính phòng, tác giả của bộ sách “Các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng” (5 tập) dành cho thiếu nhi (NXB Trẻ ấn hành năm 2008), nhạc công thổi kèn Oboe trong dàn nhạc giao hưởng...

Anh chàng đa năng

Thế vẫn chưa hết, gần đây, khán thính giả lại được biết đến Đỗ Kiên Cường với vai trò nhạc trưởng qua chương trình “Unlimited Symphony”, “Thần đồng Piano Israel – Tom Zalmanov” và nhiều chương trình giao hưởng thính phòng khác của Nhạc viện TPHCM.

Thật ra, để có được sự đa năng như hiện nay, với Đỗ Kiên Cường là cả một quá trình dài học tập, rèn luyện và nỗ lực không ngừng cùng với niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng.

Xuất thân từ Hà Nội trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội với 2 chuyên ngành: Nhạc công thổi kèn Oboe và chỉ huy giao hưởng, anh đã có 3 năm du học tại Mỹ và nhận bằng thạc sĩ âm nhạc của Trường Đại học Brooklyn, CUNY (New York – Mỹ).

Tại Hà Nội, trong những năm 2000-2003, khán thính giả từng biết đến Đỗ Kiên Cường với nhóm nhạc “Thính phòng Trẻ Hà Nội” thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu và truyền hình. Từ năm 2006 đến nay, anh công tác tại Nhạc viện TPHCM, là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội.

“Bén rễ” ở môi trường mới

Cũng trong thời gian du học tại Hoa Kỳ, anh may mắn gặp được người bạn đời của mình: Tiến sĩ Lê Thị Thanh Tâm, hiện là giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, một người phụ nữ nhỏ nhắn, dễ thương gốc miền Đông Nam bộ. Việc quyết định “ở rể” Nam bộ đối với Kiên Cường ban đầu thật không dễ dàng chút nào! Nhưng rồi, “tiếng gọi của tình yêu” đã chiến thắng!

Đỗ Kiên Cường, chàng nhạc trưởng đa năng ảnh 2

Nhạc trưởng Đỗ Kiên Cường cùng Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện TPHCM

Sống và làm việc tại TPHCM, lại trót đam mê một dòng nhạc bị coi là “khó hiểu và khó gần”, kén khán giả… đã khiến Đỗ Kiên Cường không khỏi băn khoăn! Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, được sự chia sẻ và động viên của người vợ hiền cùng những đồng nghiệp chí tình, dường như anh đã nhanh chóng thích nghi và hòa mình vào với môi trường tại đây. Hơn lúc nào hết, trong môi trường mới, sự năng động trong anh được phát huy hết công suất.

Qua các chương trình biểu diễn của Nhạc viện TPHCM và Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM, Đỗ Kiên Cường đang dần khẳng định mình. Hy vọng trong tương lai, dòng nhạc hàn lâm của TPHCM sẽ có một đội ngũ kế thừa đa năng mà Đỗ Kiên Cường là một trong những nhân tố tích cực ấy.

ĐAN VI 

Tin cùng chuyên mục