Bế mạc Hội hoa xuân TPHCM 2009, nhìn tới Hội hoa xuân 2010

Hội hoa xuân TPHCM: Hơn 500.000 lượt khách tham quan

Hội hoa xuân TPHCM (HHX) lần thứ 29 khép lại chiều nay 31-1. Và, HHX năm 2010 - dù còn đến 1 năm nữa mới khai mạc - nhưng công tác chuẩn bị đã được tiến hành từ nhiều tháng nay. Bởi lẽ, kỷ niệm HHX lần thứ 30 lại gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng như: 35 năm giải phóng miền Nam, 120 năm ngày sinh của Bác, 80 năm ngày thành lập Đảng và 1.000 năm Thăng Long nên hứa hẹn sẽ có rất nhiều đột phá trong sản phẩm trưng bày.

Với ý nghĩa đó, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Công viên Cây xanh VN, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh TPHCM Trần Thiện Hà xung quanh vấn đề này.

- PV: Ông có thể cho biết cụ thể về công tác chuẩn bị cho HHX năm 2010 đã đến đâu?

Ông TRẦN THIỆN HÀ: Nếu như những năm trước, việc thiết kế ý tưởng cho HHX tự Công ty Công viên Cây xanh thực hiện thì ngay từ tháng 3-2008, chúng tôi tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế HHX cho năm 2010 và thông báo rộng rãi để nhiều đối tượng tham gia với thành phần ban giám khảo chấm giải chuyên nghiệp. Đã có 20 bài dự thi của các cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc gửi về; có 1 tác phẩm giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Từ cuộc thi này, chúng tôi đã chọn chủ đề HHX lần thứ 30 là “35 năm phát triển TPHCM”.

Để thiết kế HHX 2010 chất lượng, tại HHX 2009, chúng tôi đã công bố các ý tưởng thiết kế được giải thưởng cao để khách đến thưởng ngoạn đóng góp thêm ý kiến. Đối với nghệ nhân, kết thúc HHX 2009, Ban tổ chức có họp nghệ nhân lại để rút kinh nghiệm, đồng thời gợi ý cho nghệ nhân suy nghĩ đầu tư tác phẩm của mình cho năm 2010 xoay quanh những chủ đề như đã nói trên. Ngoài ra, ngay từ HHX 2009, chương trình lễ khai mạc do đạo diễn chuyên nghiệp thực hiện… Tất cả những công việc này để “tập dợt” cho HHX 2010 tiến đến sự chuyên nghiệp.

- Như vậy, HHX năm 2010 hứa hẹn sẽ quy mô và “trình làng” nhiều sản phẩm độc đáo?

HHX 2010 chắc chắn sẽ có nhiều sản phẩm độc đáo không chỉ trong nước mà ngoài nước. Còn cụ thể là những sản phẩm gì xin được bí mật đến phút cuối (cười). Tuy nhiên, cũng cần phải hiểu rằng quy mô của HHX không phụ thuộc vào số lượng sản phẩm mà chính là chất lượng sản phẩm và chất lượng trang trí.

Chất lượng nói lên quy mô! Tôi xin ví dụ, nếu như Vườn Nhật tại HHX năm nay đã góp phần làm nên quy mô cho HHX thì năm 2010 Vườn Nhật (do một Việt kiều Nhật tham gia trưng bày) chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia trong HHX năm 2010, thậm chí còn bài bản với sản phẩm độc đáo hơn nên nó cũng góp phần làm nên quy mô HHX 2010.

- Thưa ông, nhiều năm nay nguồn kinh phí vẫn là khó khăn lớn trong công tác tổ chức và theo ông, HHX 2010 tiếp tục thực hiện theo phương thức tự cân đối nguồn thu. Như vậy, liệu có ảnh hưởng đến quy mô HHX?

Về phần mình, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để vận động nghệ nhân trong và ngoài nước tham gia (Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore…). Ngoài ra, chúng tôi cố gắng vận động nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp thông qua hình thức quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, dự báo tình hình những năm tới đây nền kinh tế sẽ rất khó khăn nên việc vận động tài trợ từ các doanh nghiệp cũng không đơn giản. Để thu hút doanh nghiệp tài trợ, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ cho phép của UBND TPHCM để doanh nghiệp tham gia.

Để làm được điều này phải có sự quyết tâm từ nội lực rất lớn. Ngoài ra, chúng tôi cần sự hỗ trợ của lãnh đạo TPHCM trong việc đứng ra tổ chức hoạt động này cùng với sự hỗ trợ rất lớn từ các sở, ngành chức năng. Có như vậy mới có thể mang lại kết quả như mong đợi.

- Lãnh đạo TPHCM luôn kỳ vọng qua hoạt động của HHX sẽ là cơ sở, cầu nối để phát triển ngành nông nghiệp đô thị (hoa, cá, đá, kiểng…) nhưng đến nay điều này vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi? Vì sao? HHX năm 2010 góp gì được cho mục tiêu này?

Phát triển ngành “nông nghiệp đô thị” để TPHCM có những sản phẩm nông nghiệp đặc thù là điều chúng tôi luôn mong đợi và là xu thế tất yếu của một đô thị lớn. Chúng ta có rất nhiều thuận lợi để phát triển ngành này (hơn 80% dân số sống bằng sản xuất nông nghiệp, rất gần những nước và lãnh thổ có nền sản xuất hoa phát triển như: Trung Quốc, lãnh thổ Đài Loan, Thái Lan… nên có thể dễ dàng học tập trao đổi kinh nghiệm).

Riêng HHX là nơi trưng bày, quảng bá những sản phẩm tinh túy, độc đáo nhất nước với lượng du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn đến khoảng nửa triệu lượt người mỗi kỳ. Tuy nhiên, để HHX vươn tầm xa hơn thì còn nhiều vấn đề đặt ra để giải quyết như: phải có nguồn kích cầu để phát triển nông nghiệp đô thị; tổ chức sản xuất mang tính quy mô và bày bản hơn (trong đó chú ý đến việc quy hoạch nhân sự, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa), tiến hành xúc tiến thương mại… Về lâu dài, TP cần chú trọng hơn nữa việc quy hoạch sử dụng đất dành cho nông nghiệp.

Hội hoa xuân TPHCM: Hơn 500.000 lượt khách tham quan

(SGGP).- 18 giờ hôm nay (31-1), Hội hoa xuân (HHX) TPHCM lần thứ 29 năm 2009 bế mạc. Tại lễ bế mạc, sẽ diễn ra chương trình ca nhạc, tấu hài đặc biệt với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Hoài Linh, Cẩm Ly, Ngọc Sơn, Phương Thanh, Nguyễn Phi Hùng, Giao Linh…

Sau gần 12 ngày đêm hoạt động, có khoảng 500.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn tại HHX.

Dịp này, Ban tổ chức HHX 2009 đã trao 1 giải đặc biệt, 1 giải đặc sắc, 37 giải vàng, 62 giải bạc, 89 giải đồng, 138 giải khuyến khích và nhiều bằng khen, giấy khen cho những nghệ nhân có các sản phẩm trưng bày độc đáo, những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tạo nên sự thành công cho HHX 2009.

Hương Quỳnh thực hiện

Tin cùng chuyên mục