Tái hiện Thăng Long bằng đồ họa 3D

Tái hiện Thăng Long bằng đồ họa 3D

Ngày 4-2, tại Hà Nội, dự án phim tài liệu khoa học khảo cứu mang tên “Thăng Long - Thành phố rồng bay” đã ra mắt với mong muốn đóng góp một tác phẩm điện ảnh chào mừng đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Với việc áp dụng nhiều kỹ thuật làm phim hiện đại, bộ phim sẽ tái hiện quy mô kiến trúc cũng như những giá trị lịch sử, văn hóa nghệ thuật của trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Kết nối quá khứ, hiện tại

Tái hiện Thăng Long bằng đồ họa 3D ảnh 1
Tái dựng hình ảnh Bắc Môn bằng công nghệ 3D.

Theo họa sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc nghệ thuật, kỹ thuật mô phỏng 3D là cách làm phổ biến trên thế giới hiện nay, cho phép dựng các sự kiện, hiện vật lịch sử một cách chân thực và sinh động nhất.

Việc trình bày lại lịch sử theo công nghệ mới này có ưu điểm là chính xác, thuyết phục và dễ dàng đến với công chúng. Cái hay nhất là nó có thể nâng cấp hay bổ sung chi tiết mới vào bất cứ lúc nào, ngay cả khi phim đã được hoàn thành.

Với Hoàng thành Thăng Long mặc dù đã từng tồn tại ở đây nhiều cung điện, lầu gác có kiến trúc hoành tráng, nguy nga nhưng cho tới thời điểm này tư liệu về hiện vật cũng như hình ảnh còn lại không nhiều nên việc lựa chọn công nghệ 3D được đánh giá là giải pháp khả thi.

Theo dự án, phim dài 45 phút chia làm 5 phân đoạn từ thời kỳ tiền Thăng Long tới nay. Điểm nhấn của bộ phim là phục dựng lại một số cung điện bên trong Cấm Thành như: Càn Nguyên (thời Lý) - Thiên An (thời Trần) - Kính Thiên (thời Lê) - Hành cung Long Thiên (thời Nguyễn).

Qua hình ảnh của các cung điện ấy, sẽ nói rõ hơn về quá trình hình thành, sự hưng vong của triều đại, sự mai một khi trải qua thiên tai địch họa... Phân đoạn 2 và 3 của phim thể hiện sự phục dựng và ráp nối hoàn chỉnh, phân đoạn 4 thể hiện sự thay đổi lịch sử, sự tác động của nó đến Hoàng thành Thăng Long. Cuối cùng là những cảnh về Hà Nội ngày nay, những công trình trọng điểm của thế kỷ 21.

Ông Nguyễn Long Hưng, tổng đạo diễn bộ phim, tiết lộ thêm: học tập kinh nghiệm làm phim khoa học của hãng Discovery, “Thăng Long - Thành phố rồng bay” sẽ thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu để khẳng định diện mạo kiến trúc, vai trò, vị trí của Hoàng thành trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc từ năm 1010 đến nay.

Con đường phục dựng còn rất gian nan

Tại buổi giới thiệu ra mắt, nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo lắng bởi lẽ ngày đại lễ không xa, liệu với quỹ thời gian ít ỏi có thể hoàn thành được bộ phim với nhiều ý tưởng như vậy. Vì thế, theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Văn phòng Ủy ban 1.000 năm Thăng Long, nên rút gọn lại một số chi tiết trong kịch bản, chỉ nên tập trung vào khu vực Hoàng thành với những công trình kiến trúc tại đây, sau đó đối chiếu mở rộng hơn với một số kiến trúc khác như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu phố cổ Hà Nội... chứ không nên làm toàn bộ về Thăng Long.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Thành cổ - Cổ Loa, cũng tỏ ra băn khoăn khi bộ phim có quy mô và mang nặng tính lịch sử thì tính chân xác phải được đề cao đến từng chi tiết trong khi đội ngũ làm phim lại hơi ít người có chuyên môn trong lĩnh vực này.

TS Nguyễn Văn Sơn cũng nhiệt tình ủng hộ một dự án xã hội hóa đầy tâm huyết của nhóm làm phim, song theo ông, yếu tố để đảm bảo thành công của phim không chỉ dừng lại ở nhiệt huyết mà cần huy động được sự tham gia nhiệt tình của các nhà khoa học, khảo cổ học, nhà nghiên cứu lịch sử.

Cùng quan điểm này, GS Phan Huy Lê sau khi chỉ ra một vài chi tiết chưa xác thực như trong những họa tiết trên một số trụ cột của cung điện trong đoạn phim nháp, ông hy vọng rằng với việc tiếp thu ý kiến của các nhà sử học, của nhân dân, các chi tiết trong phim sẽ được chỉnh sửa cho chính xác nhất.

GS Phan Huy Lê cũng bày tỏ sự hài lòng khi xem những hình ảnh tái hiện khá rõ nét về Bắc Môn. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý các nhà làm phim nên chọn một vài điểm nhấn có sức nặng ví dụ như phục dựng điện Kính Thiên.

Đây là công trình kiến trúc phức tạp, các tư liệu hình ảnh cũng như sử sách ghi chép về địa điểm này còn lại không nhiều, nên nếu phục dựng thành công sẽ là những món quà vô giá dành cho những người yêu Hà Nội.

Vĩnh Xuân

Tin cùng chuyên mục