Thị trường lịch 2010: Cú bắt tay lên chuyên nghiệp

Kể từ khi thị trường lịch chuyển qua mô hình xã hội hóa cách đây 4 năm, mỗi dịp đến mùa lịch là lại tràn ngập những tin tức ảm đạm. Đã có những lúc, các đại gia làm lịch “chìm” tới tận đáy với hàng chục ngàn blốc lịch ế ấm chất đầy trong kho. 4 năm sau, mùa lịch 2010 đang bắt đầu và điểm mới lạ nhất năm nay có lẽ nằm ở hai chữ: lạc quan.
Thị trường lịch 2010: Cú bắt tay lên chuyên nghiệp

Kể từ khi thị trường lịch chuyển qua mô hình xã hội hóa cách đây 4 năm, mỗi dịp đến mùa lịch là lại tràn ngập những tin tức ảm đạm. Đã có những lúc, các đại gia làm lịch “chìm” tới tận đáy với hàng chục ngàn blốc lịch ế ấm chất đầy trong kho. 4 năm sau, mùa lịch 2010 đang bắt đầu và điểm mới lạ nhất năm nay có lẽ nằm ở hai chữ: lạc quan.

  • Bắt tay để cùng sống

Còn nhớ thời điểm Nhà xuất bản (NXB) Đại học quốc gia TPHCM trở thành đơn vị đầu tiên “ngang nhiên” xé rào, thoát ly khỏi nhóm các NXB sản xuất lịch để tự mình quyết định số lượng lịch đã gây sóng gió cho thị trường. Kể từ đó, thị trường lịch liên tục có những mùa điêu đứng, có năm số lượng lịch blốc được đăng ký sản xuất cao đến mức kỷ lục, lên đến con số hàng tỷ. Con số sản xuất thực tế dĩ nhiên ít hơn rất nhiều, nhưng cũng cao hơn mức tiêu thụ cần thiết khiến nhiều đơn vị kinh doanh lịch gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, đến mùa lịch năm 2010, thị trường lịch đang có những sự thay đổi rõ rệt. Đầu tiên là giá. Đây cũng chính là nguyên nhân đã gây khó khăn cho thị trường lịch 2009, khi tăng giá vào đầu mùa và phải giảm giá vào cuối mùa, vì thị trường lịch có dấu hiệu ế ẩm. Năm nay, CLB các nhà sản xuất lịch tại TPHCM, với 24 thành viên, ngay từ đầu tháng 9 đã họp thống nhất giá lịch blốc. Việc thống nhất giá lịch sẽ góp phần giúp các đơn vị làm lịch yên tâm tập trung vào mẫu mã, dịch vụ thay vì chạy đua giảm giá để cạnh tranh. Các nhà làm lịch cũng đã thống nhất một vấn đề quan trọng khác, là mức chiết khấu cho khách hàng mua sỉ năm nay với mức 40%, thay vì để các nhà làm lịch tự nâng lên 50% - 60% như những năm trước. Đây được xem là một nét mới, quan trọng nhất để đem lại sự ổn định cho thị trường lịch năm nay.

Khách tham quan đang xem xét những bộ lịch 2010 của Công ty Văn hóa Phương Nam. Ảnh: T.V.
Khách tham quan đang xem xét những bộ lịch 2010 của Công ty Văn hóa Phương Nam. Ảnh: T.V.
  • Làm lịch chuyên nghiệp

Thông tin các đơn vị làm lịch liên kết lại với nhau cũng đã nảy sinh nhiều lo ngại, vì có ý kiến cho rằng có thể bị lũng đoạn thị trường. Ông Nguyễn Hữu Cứ, Giám đốc Công ty Văn hóa Hương Trang, đại diện CLB các nhà làm lịch TPHCM khẳng định: “Việc lũng đoạn khó lòng xảy ra vì khách hàng hoàn toàn có quyền lựa chọn doanh nghiệp để mua lịch, nên thực tế các đơn vị vẫn phải cạnh tranh quyết liệt. Có điều, thay vì cạnh tranh giảm giá, tăng chiết khấu như trước, bây giờ các đơn vị phải cạnh tranh về chất lượng lịch cũng như dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách”.

Điều đó lý giải vì sao năm nay các nhà làm lịch lại rầm rộ quảng bá, giới thiệu những sản phẩm lịch của mình rất chuyên nghiệp. Nổi bật nhất có thể kể đến bộ lịch “Mùa An-Yêu-Vui” của Công ty Văn hóa Phương Nam vừa được ra mắt rầm rộ những ngày cuối tháng 9 vừa qua. Bộ lịch được chia làm 3 phần gồm “Mùa An”: tập trung vào sự lắng đọng, an bình với các hình ảnh tĩnh, các hình ảnh may mắn hoặc hình có chủ đề tôn giáo. Phần hai là “Mùa Yêu”, với hình ảnh tập trung vào hạnh phúc đời thường của con người, sinh vật, cây cỏ… Cuối cùng là “Mùa Vui”: tập trung miêu tả những điều tốt lành, vui vẻ, sung túc, sức sống ngày xuân…

Năm 2010 được xem là năm lễ hội tại Việt Nam với nhiều chương trình kỷ niệm 1.000 Thăng Long-Hà Nội. Nhiều bộ lịch của năm nay tập trung vào đề tài này, như bộ lịch 1.000 năm Thăng Long 1010-2010 của Công ty Văn hóa Hương Trang. Các loại lịch siêu đại, lịch có chất lượng in ấn đẹp, kiểu dáng đẹp, lạ cũng xuất hiện rất đa dạng.

Như vậy, sau một thời gian bỡ ngỡ bước vào xã hội hóa, mùa lịch 2010 đã đánh dấu sự vững vàng của các doanh nghiệp làm lịch đang nỗ lực xây dựng một thị trường lịch chuyên nghiệp

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục