Quảng Bình: Đại lễ cầu siêu tưởng niệm đức thánh Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

Quảng Bình: Đại lễ cầu siêu tưởng niệm đức thánh Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

(SGGPO).- Trong hai ngày 2 và 3-5 Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm đức thánh Lễ Thanh Hầu Nguyễn Hữu Cảnh nhân dịp 310 năm ngày mất của ông. Đại lễ cầu siêu được tổ chức tại khu mộ của ông ở xã Trường Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ theo hình thức cầu âm siêu dương thái.

Quảng Bình: Đại lễ cầu siêu tưởng niệm đức thánh Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh ảnh 1

Đại lễ cầu siêu đức thánh Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh (1650-1700), quê xã vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, sinh ra trong một gia đình danh tướng gồm cha là Nguyễn Hữu Dật, anh cả Nguyễn Hữu Hào đều được các Chúa Nguyễn và vua Nguyễn phong cả ba cha con là bậc khai quốc công thần, thờ ở Võ Miếu.

Nguyễn Hữu Cảnh được người dân từ Quảng Bình vào đến Cà Mau xem là đức thánh, nhiều nơi lập đền thờ, miếu trọng không chỉ vì ông có tài cầm quân, mà trong quá trình mang gươm đi mở cõi, ông đã lấy đức an dân, vỗ về người Hoa, người Chăm cùng xây dựng mảnh đất phương Nam trù phú, giảm thiểu hoạ binh đao. Tên của ông, công thần duy nhất của các Chúa Nguyễn được đặt tên một con đường lớn ở TP. Hồ Chí Minh để ghi nhớ công trạng thánh đức của ông.

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục