Độc đáo “Planet Earth - Hành trình Trái đất”

Độc đáo “Planet Earth - Hành trình Trái đất”

"Planet Earth – Hành trình Trái đất” là loạt phim tài liệu truyền hình về tự nhiên được sản xuất bởi đài BBC của Anh. Đây là bộ phim tài liệu có giá trị và được thực hiện trong vòng 5 năm, từ năm 2002 đến cuối năm 2006.

Năm 2001, BBC phát sóng phim tài liệu The Blue Planet nói về lịch sử tự nhiên của đại dương. Bộ phim nhận được rất nhiều lời khen ngợi, tỷ lệ người xem cao và được trao nhiều giải thưởng truyền hình. Alastair Fothrgill, điều hành sản xuất của The Blue Planet, quyết định BBC nên làm một bộ phim bao quát về toàn bộ Trái đất. Ý tưởng về Planet Earth được hình thành.

Hình ảnh trong loạt phim tài liệu khoa học “Hành trình Trái đất”

Hình ảnh trong loạt phim tài liệu khoa học “Hành trình Trái đất”

Nội dung của Planet Earth – Hành trình Trái đất chủ yếu khai thác  những môi trường sống khác nhau trên thế giới như: băng tuyết, sa mạc, bình nguyên… nhưng được khám phá ở góc nhìn độc đáo. Trên Trái đất của chúng ta có hơn 6 tỷ người đang sinh sống, nhưng vẫn có những khu vực chưa chịu sự tác động của con người. Loạt phim tài liệu này sẽ đưa khán giả đến với những vùng đất trên hành tinh và các loài động vật hoang dã chưa bao giờ thấy trước đây. Ngoài ra, ở mỗi tập phim còn dành 10 phút nói về những khó khăn để tiếp cận, quay hình ảnh hoạt động của các loài động vật.

Với mục tiêu mang đến những đoạn phim độc đáo và mới lạ về Trái đất, ê kíp làm Hành trình Trái đất đã thành công trong việc ghi hình một số loài động vật, địa điểm và những sự kiện tự nhiên chưa từng xuất hiện trên truyền hình như: lạc đà Bactrian ở sa mạc Gobi, quá trình đi săn của báo tuyết ở phía Tây Bắc Pakistan, chim cánh cụt Hoàng đế chịu cái lạnh của mùa đông ở Nam cực, tiếp cận với những bí hiểm của hang động Lechuguilla ở New Mexico… Tất cả tạo nên cái nhìn bao quát nhất về toàn bộ hành tinh chúng ta. Khán giả sẽ hiểu thêm về nhiều môi trường sống khác nhau trên Trái đất và những loài vật làm thế nào để thích nghi với môi trường sống khắc nghiệt.

Sau khi được phát sóng rộng rãi trên BBC vào tháng 6-2006, Hành trình Trái đất đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía khán giả. Một năm sau, phim được phát sóng tại Mỹ trên kênh truyền hình Discovery. Đến tháng 6-2007, Hành trình Trái đất đã có mặt ở 130 quốc gia trên toàn thế giới.

Với những giá trị mà bộ phim mang lại, Hành trình Trái đất được các chuyên gia đánh giá là “cái nhìn chi tiết nhất về hành tinh của chúng ta”, đồng thời cũng giành được nhiều giải thưởng quan trọng trong các liên hoan truyền hình của thế giới.

Tại Việt Nam, Công ty cổ phần Truyền thông Trí Việt đã mua lại bản quyền của loạt phim tài liệu này. Hành trình Trái đất được phát sóng vào ngày 5-6-2010 lúc 18 giờ 30 trên HTV3.

LÂM PHONG

Tin cùng chuyên mục