Khánh thành nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân

(SGGP).- Ngày 5-1, nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân tại Hà Nội đã chính thức mở cửa. Hơn 1 năm qua, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền, con gái lớn của nhà văn Kim Lân, đã sưu tập, sao chụp, in ấn hình ảnh, bút tích của cha từ nhiều nguồn, cùng lượng tư liệu phong phú. Bà đã dày công lưu trữ bao năm, nhằm chuẩn bị cho công trình nhà lưu niệm tại nhà riêng số 35 ngõ 424 Trần Khát Chân, Hà Nội.

Khuôn viên 60m² tràn ngập các hình ảnh về nhà văn Kim Lân từ bút tích, các tác phẩm, bản thảo, thư từ… được gìn giữ và sưu tầm từ nhiều nguồn. Kỷ vật của Kim Lân để lại, có mảnh ngói vỡ từ ngôi nhà thơ ấu, điếu cày, ấm chén, bài viết, bàn trà, điếu bát. Tủ kính trưng bày bộ quần áo nhà văn về quê lần cuối, với áo len cổ lọ do con gái cả đan từ năm 1971 với gậy, đôi giày đen, tất xù và mũ, vò rượu, bình vôi, nồi đất, bếp lò nhỏ, hoành phi câu đối.

Tại đây, nhiều trang viết của ông, nhiều bút tích của các nhà văn, họa sĩ bậc thầy, các bức minh họa của Bùi Xuân Phái, Văn Cao, Phan Kế An... do ông lưu giữ cũng được trưng bày.

Nhân dịp khánh thành Nhà lưu niệm Kim Lân, nhà sưu tập sách Hoàng Minh của CLB Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng (TPHCM) cũng gửi tặng gia đình nhà văn Kim Lân hai cuốn tạp chí Trung Bắc chủ nhật in năm 1942. Hai cuốn tạp chí này có đăng hai truyện ngắn Cô Vịa và Người kép già, hai trong số những tác phẩm đầu tay của nhà văn Kim Lân. Tại đây, NXB Kim Đồng cũng trao tặng gia đình cuốn sách “Kim Lân - Ẩn sĩ giữa làng văn” - một tác phẩm đặc biệt trong bộ sách “Nhà văn của em”.  

V.XUÂN

Tin cùng chuyên mục