Nhà văn Nguyễn Chí Trung nhận giải thưởng văn học Đông Nam Á

Vừa qua tại Bangkok - Thái Lan đã tổ chức lễ trao giải thưởng văn học Đông Nam Á 2011 cho nhà văn các nước ASEAN, trong đó có nhà văn Việt Nam Nguyễn Chí Trung.

Vừa qua tại Bangkok - Thái Lan đã tổ chức lễ trao giải thưởng văn học Đông Nam Á 2011 cho nhà văn các nước ASEAN, trong đó có nhà văn Việt Nam Nguyễn Chí Trung.

Giải thưởng văn học Đông Nam Á lần này được trao cho 8 tác giả của các nước trong khối gồm: Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ…

Nhà văn Nguyễn Chí Trung được nhận giải thưởng với tiểu thuyết Tiếng khóc của nàng Út. Theo nhà văn, văn học Việt Nam đang đóng góp xứng đáng vào tiến trình phát triển của ASEAN vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Được biết trước đây với tiểu thuyết đầu tay Tiếng khóc của nàng Út này, Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chí Trung cũng đã nhận được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, sau đó là giải thưởng của Bộ Quốc phòng Việt Nam năm 2010. Tác phẩm trình bày bối cảnh lịch sử trong những năm 1954-1959 ở vùng đất đổ lửa của Trung Trung bộ trong kháng chiến chống Mỹ, tái hiện sinh động một giai đoạn lịch sử đặc biệt ấn tượng mà nhà văn trải nghiệm.

Giải thưởng văn học Đông Nam Á của Hoàng gia Thái Lan được trao tặng hằng năm trong không gian hết sức trang trọng, thắm thiết tình hữu nghị sự hiểu biết lẫn nhau. Năm 1996 đại diện Việt Nam lần đầu tiên nhận giải thưởng này là nhà thơ Tố Hữu, và năm 2010 là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.

Bùi Nguyên

Tin cùng chuyên mục