Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn: Rà soát và xử lý nghiêm sai phạm trong liên kết xuất bản

Những ngày gần đây dư luận rất bất bình về những hình ảnh phản cảm được in trên trang bìa hai cuốn sách luật do Nhà xuất bản (NXB) Lao động - Xã hội ấn hành. Chiều 19-11, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã trả lời báo chí về việc này. Thứ trưởng cho biết:

Những ngày gần đây dư luận rất bất bình về những hình ảnh phản cảm được in trên trang bìa hai cuốn sách luật do Nhà xuất bản (NXB) Lao động - Xã hội ấn hành. Chiều 19-11, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã trả lời báo chí về việc này. Thứ trưởng cho biết:

Hai cuốn sách này có nội dung vi phạm nghiêm trọng Luật Xuất bản. Cuốn Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 với trang bìa là hình ảnh cán cân công lý, một bên để tập tiền, một bên để đồng hồ. Cuốn Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 đã xúc phạm cá nhân, đưa hình ảnh của diễn viên hài Công Lý, chắp vào cơ thể của một người đàn ông ăn mặc phản cảm khác trên trang bìa. Tiêu đề hai cuốn này đều ghi là 2014 dẫn đến hiểu lầm về thời gian ban hành của hai bộ luật này.

Đây là sai phạm nghiêm trọng. Cần nói rõ, hai cuốn sách này đã in bản thảo không phù hợp với bản thảo được duyệt. Bản thảo được duyệt không có hình ảnh quốc huy, không có năm 2014 nhưng khi xuất bản lại có nội dung đó.

Phóng viên: Thời gian qua, khá nhiều cuốn sách được thực hiện dưới hình thức liên kết xuất bản bị xử phạt. Ông đánh giá thế nào về tình trạng liên kết xuất bản hiện nay?

Thứ trưởng TRƯƠNG MINH TUẤN: Hiện hầu như NXB nào cũng đều có tình trạng liên kết xuất bản. Chuyện liên kết là việc bình thường và cần thiết khi tình trạng xuất bản đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên có NXB liên kết quá nhiều, có nhiều NXB liên kết đến 90%, tức là nhiều hơn cả hoạt động xuất bản thực tế của NXB đó. Nhiều sai phạm trong lĩnh vực xuất bản là do liên kết mà NXB không quản lý được các xuất bản phẩm đó. Cũng có hiện tượng thông qua liên kết, có NXB bán giấy phép. Do bán giấy phép mà không quản lý được dẫn đến sai phạm do đó đây cũng là vấn đề cần xem xét trong thời gian tới. Bộ TT-TT đã giao Cục Xuất bản, In và Phát hành phải rà soát, xử lý các liên kết để làm trong sạch môi trường xuất bản.

Có hình thức xử lý đối với các đơn vị liên kết khi mắc sai phạm?

Đối với các NXB liên kết, cụ thể như trường hợp NXB Lao động - Xã hội, cùng với việc xử phạt chúng tôi đề nghị các cơ quan chủ quản làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể của NXB. Đồng thời, cũng đề nghị làm rõ sai phạm của đối tác liên kết và xử lý sai phạm của đơn vị liên kết là nhà sách Lao Động. Các bên liên kết đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, cụ thể là Luật Xuất bản.

Ngày 19-11, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã ra hai quyết định xử phạt hành chính đối với NXB Lao động - Xã hội với mức phạt tổng cộng 252 triệu đồng, đồng thời phải có trách nhiệm thu hồi toàn bộ số sách vi phạm và xin lỗi theo quy định. Trong đó, vi phạm với cuốn “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” bị xử phạt 124 triệu đồng; vi phạm với cuốn “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” bị xử phạt 128 triệu đồng.

MAI AN (ghi)

Tin cùng chuyên mục