Ngâm nga thơ ca quảng cáo

Ngâm nga thơ ca quảng cáo

Trong một trà đàm thân mật thơ ca, nhà văn Vũ Hạnh có nêu một tập quán ở quê nhà Quảng Nam, rằng làng anh xưa, mọi người nói chuyện thường nhật với nhau, hầu như bắt buộc ai cũng phải “nói thơ”, tức nói có âm điệu như thơ. Nào ngờ trong một sách giáo khoa của Viện Ngôn ngữ học, dạy học tiếng Anh cũng soạn theo 200 câu thơ lục bát, như một câu thơ lục bát tiêu biểu: Follow có nghĩa đi theo - Shoping mua sắm còn sale bán hàng.

Nói chuyện thường, học Anh văn, cũng thơ, huống hồ chi, tiếp thị quảng cáo? Viết quảng cáo, soạn slogan - khẩu hiệu - trở nên một nghề chuyên nghiệp. Có bao nhiêu đơn vị kinh doanh là có bấy nhiêu slogan. Một vài tiêu biểu: Giày dép Bittis Nâng niu bàn chân Việt, sơn Nippon sơn đâu cũng đẹp, Bảo hiểm Prudencial Luôn luôn lắng nghe - luôn luôn thấu hiểu. Điện, Ở đâu có điện - ở đó có Điện Quang, bút Thiên Long Viết nên cuộc sống…

Sữa Vinamilk với khẩu hiệu và tên chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.

Sau những câu slogan ngắn gọn ấn tượng, các “thi sĩ tiếp thị” còn làm thơ, ngắn dài gì cũng có làn điệu xuôi tai dễ nhớ, xuất hiện trên báo đài hay bên hè phố. Như nơi một chung cư chào bán căn hộ có câu: Đến giá rẻ - Đi vui vẻ. Nơi nhà hàng mở tiệc: Sinh nhật rộn ràng - Vàng vô đầy túi. Nơi siêu thị Co.op Mark Lý Thường Kiệt - Nhiệt liệt hoan nghênh. Nơi ngân hàng thì ra vế đối: Vui ưu đãi dài - Mừng lãi suất thấp; Bột ngọt Vedan thì Vị ngọt tự nhiên - Lưu truyền bao thế hệ. Kem đánh răng Colgate thì Cười lên Việt Nam ơi. Công ty du lịch thì Mỗi điểm là một thiên đường. Vietnam Airline là Chân trời mới - Trải nghiệm mới. Ti vi Samsung thì Càng nghe càng đắm - Càng ngắm càng say… Nhưng theo đúng thể lục bát là một quảng cáo của quán cơm: Em đi em nhớ quê nhà - Nhớ con cá bống sông Trà kho tiêu. Sính chơi thơ đến nỗi trong một slogan có pha tiếng Tây cũng có âm vận: Mua sắm thả Ga - Lướt Vespa Primavera!

Với chương trình tặng sửa cho trẻ thơ của Vinamilk, thật ấn tượng với khúc nhạc hiệu mở đầu: Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng… Để gió cuốn đi. Để rồi sữa bay đi đến mọi miền đất nước cho bé thơ.

Thế là vai trò của thơ ca đã hồn nhiên đi vào cuộc sống, một gạch nối nhẹ nhàng mà thân thương giữa người tiêu dùng với người cung ứng, để vừa mua bán, vừa ngâm nga.

LÊ VÂN SÂM

Tin cùng chuyên mục