Thử thách lớn

Những thông tin mới nhất về Đường sách TPHCM 2015 đã được công bố, theo đó sự kiện văn hóa được xem như là một sản phẩm văn hóa đọc đặc trưng của TPHCM năm nay được tổ chức tại tuyến đường Hàm Nghi do tuyến đường Nguyễn Huệ đang phải thi công, nâng cấp. Theo dự kiến, Đường sách sẽ nằm trong khoảng từ ngã tư đường Hồ Tùng Mậu - Hàm Nghi đến ngã ba đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng.

Năm 2015 cũng là năm TP có nhiều sự kiện trọng đại mà tiêu biểu nhất là kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chính vì thế, lễ hội Đường sách 2015 còn là nơi để những người làm sách giới thiệu những cuốn sách hay, sách mới về TP, từ lịch sử đến hiện đại cũng như trưng bày những thành tựu xuất bản của TPHCM.

Ngay từ khi thông tin năm nay không tổ chức tại đường Nguyễn Huệ mà chuyển qua đường Hàm Nghi, các đơn vị phát hành, xuất bản đã phải cử nhân viên đi thăm dò vị trí, điều nghiên tình hình. Nhân viên của một NXB lớn của TP cho biết việc điều nghiên không chỉ là vị trí bày kệ sách, các khu trưng bày, hệ thống điện chiếu sáng… mà cả cho các vấn đề mang tính “bếp núc” như tìm chỗ thuê để sách, các thiết bị tổ chức sự kiện, khu vực hậu cần cho anh em nhân viên túc trực tại Đường sách suốt các ngày hoạt động. Mọi năm, các hộ dân, công ty khu vực đường Nguyễn Huệ có hỗ trợ nên việc này hầu như khá đơn giản. Nay tất cả đều mới nên mọi thứ phải làm từ đầu.

Một thử thách nữa là năm nay, lễ hội Đường sách khi di dời không còn lợi thế là nằm ngay cạnh nhà sách Nguyễn Huệ, một trong các nhà sách lớn nhất nước. Do giới hạn của khu vực trưng bày, gian hàng nên số lượng cũng như đầu sách trưng bày ở Đường sách sẽ có nhiều hạn chế.

Thực tế, không chỉ các đơn vị xuất bản mà ngay nhiều đơn vị phát hành vốn là “đối thủ” của Fahasa cũng đã lựa chọn cách giới thiệu khách mua sách vào Nhà sách Nguyễn Huệ khi xảy ra tình trạng thiếu sách. Vào những lúc như vậy, tính cạnh tranh trong kinh doanh tạm thời được đặt sang một bên để đảm bảo một yếu tố quan trọng hơn là sự phục vụ, đặc biệt là bạn đọc quốc tế.

Chưa kể, với đội ngũ nhân viên khá hùng hậu và chuyên nghiệp cùng một cơ sở hỗ trợ lớn ngay cạnh, Fahasa thường đảm nhiệm luôn vai trò hỗ trợ cho một số đơn vị hạn chế về nhân sự do thời điểm tổ chức đúng vào ngày tết truyền thống. Năm nay, lợi thế ấy đã không còn nữa.

Có thể nói, Đường sách Ất Mùi 2015 là một sự thử thách lớn cho những người thực hiện. Tuy nhiên, tất cả đều đang nỗ lực để một trong những nét đẹp văn hóa đặc sắc của TP trong những ngày xuân được trọn vẹn. Và một điều quan trọng là dù còn nhiều khó khăn trước mắt những ai cũng lạc quan và hy vọng vì sau đó, khi con phố đi bộ Nguyễn Huệ hoàn thành, Đường sách, Đường hoa sẽ trở lại chốn cũ, đẹp hơn, thân thiện hơn, và nhiều người yêu sách còn đang mơ đến một phố sách riêng cho TP…

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục