Công bố giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2014"

Công bố giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2014"

(SGGPO).- Ngày 28-8 tại Hà Nội, Ban tổ chức giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" tổ chức Lễ công bố và trao giải thưởng lần 7 - năm 2014. Năm nay, hạng mục "Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội" (trị giá 20 triệu đồng) đã trao cho nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán, nhà Hán Nôm học đồng thời là nhà Hà Nội học với những công trình khảo cứu giàu tính phát hiện về lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội.
 
2 giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội cùng được trao cho: Tác phẩm "Song xưa phố cũ" của nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế và tác phẩm "Hà Nội một chốn rong chơi" của Martin Rama người Uruguay, từng làm việc tại vị trí chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam từ năm 2010. Tuy nhiên, ông Martin Rama không có mặt tại lễ trao giải, dịch giả Nguyễn Văn Tùng, người dịch cuốn sách Hà Nội một chốn rong chơi đã nhận giải thay.

Trao giải thưởng

Giải "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho: Nhóm tác giả đã sưu tầm và tổ chức triển lãm Sắc màu Hà Nội 1914- 1917. 60 bức ảnh màu trưng bày tại đây đều là những tác phẩm chụp cuộc sống và con người Hà Nội suốt ba năm 1914- 1917, do tác giả người Pháp Leon Busy thực hiện. Ngoại trừ một số ít chuyên gia có dịp sang Paris, đại đa số người dân Hà Nội và các học giả trong nước đều chưa có cơ hội chiêm ngưỡng kho tư liệu quý giá này. Leon Busy đã ủy quyền cho nhà văn Phong Điệp nhận thay. Phát biểu khi nhận giải, nhà văn Phong Điệp cho biết, tác giả Leon Busy muốn thông qua BTC gửi tặng toàn bộ tiền giải thưởng cho trẻ em mù trường Nguyễn Đình Chiểu.

Giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" (8 triệu đồng) được trao cho: Dự án “Hanoi Fly-Hà Nội, những góc nhìn từ không trung” của nhóm Ashui.com + Hanoi Lovers vì ý tưởng ứng dụng công nghệ flycam để khám phá vẻ đẹp từ trên cao của Hà Nội nhằm chia sẻ với cộng đồng.

Ra đời từ năm 2008, nhân kỷ niệm 88 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái (1/9/1920 - 24/6/1988), Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội" là sáng kiến của báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ; nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục