Vay vốn để học tập: Nhiều sinh viên mừng hụt vì… thủ tục!

Vay vốn để học tập: Nhiều sinh viên mừng hụt vì… thủ tục!

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tại TPHCM, tính đến nay, sau một tháng triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đã có 1.231 sinh viên học sinh (SV - HS) được vay khoảng 7,866 tỷ đồng vốn phục vụ học tập. Tuy nhiên, trong khi các ngân hàng chính sách ráo riết chuẩn bị nguồn tiền thì không phải SV nào cũng háo hức đón chờ được vay…

Nhu cầu cao, nguồn vốn tăng

Tại Trường ĐH Mở TPHCM, trong giờ nghỉ giải lao, hàng trăm SV tập trung tại Trung tâm Hỗ trợ SV của trường làm thủ tục và xin xác nhận của nhà trường để vay vốn học tập.

Vay vốn để học tập: Nhiều sinh viên mừng hụt vì… thủ tục! ảnh 1

Phụ huynh và sinh viên đến vay tiền học tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM. Ảnh: TRẦN HÙNG

Anh Trần Phương Tùng, phụ trách mảng công tác SV, Phòng Đào tạo Trường ĐHDL Văn Lang cho biết, đến nay trường đã có 1.200 SV nộp đơn xin được vay vốn ưu đãi (tăng 71% so với cùng kỳ năm 2006). Đến nay, các SV sau khi được nhà trường hướng dẫn và xác nhận nhu cầu vay vốn đều được Ngân hàng chính sách nhà nước các tỉnh chấp thuận.

Có thể thấy, sau khi triển khai quy định mới của Chính phủ về vay vốn tín dụng ưu đãi đối với HS-SV có hoàn cảnh khó khăn, số lượng HS-SV làm hồ sơ xin vay vốn học tập tại các trường đã tăng gấp 2 - 3 lần so với những năm trước.

Tại Trường ĐH Nông lâm TPHCM, tính đến nay, số lượng hồ sơ vay vốn mà trường xác nhận là trên 1.000 hồ sơ, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Theo thông tin từ Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, mỗi ngày có khoảng vài chục SV đến để xác nhận hồ sơ vay vốn.

Đến nay, con số SV đến làm thủ tục để vay vốn tăng gấp đôi so với mọi năm. Tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trung bình mỗi ngày trường xác nhận trên 60 hồ sơ, tính đến nay là hơn 1.400 hồ sơ, tăng gấp đôi so với cả học kỳ năm trước (chỉ từ 700 - 800 hồ sơ)...

Theo các trường, số SV làm hồ sơ vay vốn tăng cao là do số tiền được vay cao (800.000 đồng/tháng) và lãi suất ưu đãi.

Thủ tục còn rườm rà

Mặc dù theo quyết định và chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ (ban hành ngày 27-9-2007) về việc chuyển hình thức cho vay trực tiếp đối với SV – HS sang hình thức cho vay vốn thông qua hộ gia đình giúp giảm bớt thủ tục rườm rà, gây khó khăn cho SV vay tiền.

Nhưng theo anh Lê Xuân Sinh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV Trường ĐH Mở TPHCM, thủ tục cho SV vay vốn vẫn chưa thoáng và nhanh gọn như yêu cầu của chỉ thị. Nhiều SV phải xác nhận ở địa phương rồi đến trường. Tuy nhiên, có trường thì chấp nhận xác nhận theo mẫu mới của Ngân hàng CSXH, có trường lại gây khó cho SV”.

Anh Sinh cho biết, mẫu mới của ngân hàng đưa xuống trong đó yêu cầu nhà trường xác nhận SV thuộc diện: “không miễn giảm/giảm học phí/miễn học phí…”, nếu là SV cũ thì đơn giản hơn, nhưng SV mới thì chắc chắn thủ tục để xác nhận sẽ rất chậm, không kịp cho SV đóng học phí.

Thêm vào đó, trong giấy xác nhận mới còn đưa ra yêu cầu nhà trường phải xác nhận: “trong thời gian theo học tại trường, SV không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu”. Theo anh Sinh đây là vấn đề ngoài tầm quản lý của nhà trường. Để hỗ trợ SV, nhà trường vẫn ký nhưng ký rồi lại rất băn khoăn vì hiện nay nhà trường và địa phương vẫn chưa có sự phối hợp trong các vấn đề này.

Lê Duy Quý (SV K12-X2 khoa Kiến trúc xây dựng Trường ĐHDL Văn Lang, quê tại thị trấn Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết, em cũng làm đơn xin xác nhận như các bạn khác. Tuy nhiên, khi về nộp đơn cho ngân hàng địa phương thì bị yêu cầu làm lại theo đơn ngân hàng phát. Mặc dù 2 đơn trên nội dung giống hệt nhau nhưng ngân hàng vẫn yêu cầu phải làm lại theo đơn viết tay.

Ngoài ra, tại một số địa phương như các tỉnh Đắc Lắc, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Bình Thuận… một số ngân hàng không chấp nhận đơn xác nhận được đánh máy lại mà bắt SV phải xác nhận theo đơn viết tay. Việc này buộc SV phải mất thêm thời gian quay trở lại xác nhận lần nữa khiến nhiều em không thể nghỉ học chạy lên chạy về, đã đành… bỏ cuộc.

Vốn vay cho sinh viên không bị hạn chế

Ông Trần Văn Tiên, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam chi nhánh TPHCM, cho biết: Từ khi có chính sách mới số lượng hồ sơ vay vốn của SV tăng cao, tuy nhiên cho đến nay nguồn vốn vay theo quy định mới hiện nay không hạn chế. Do đó, những SV nào có nhu cầu, có đầy đủ thủ tục như quy định chúng tôi sẽ giải quyết cho các em trong thời gian nhanh nhất.

Về việc xác nhận mà các trường cho rằng bị vướng các vấn đề trên ông Tiên cho rằng, phần nào trường không rõ thì gạch bỏ, còn phần xác nhận về xử phạt hành chính thì đây là quy định thống nhất giữa Ngân hàng CSXH và Bộ GD-ĐT.

Để nguồn vốn đến hiệu quả với SV-HS, Ngân hàng CSXH chi nhánh tại TPHCM cũng đã gởi văn bản trình UBND TPHCM về việc có ý kiến chỉ đạo của UBNDTP đến các sở ban ngành, UBND các quận huyện phối hợp làm mạnh công tác tuyên truyền, thống kê nhu cầu vay vốn của từng đối tượng SV-HS các trường ĐH, CĐ, TCCN, dạy nghề trình chính phủ xin thêm nguồn vốn bổ sung để phục vụ cho SV-HS. 

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục