Vì sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỗi hẹn?

SGGPO
Ngày 30-4, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã lên tiếng giải thích về việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa thể vận hành, khai thác vào tháng 4-2019 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, dự án hiện chưa đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại do chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu. Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công... Bên cạnh đó, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... Do đó, dự án còn thiếu các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Máy bay xếp hàng chờ cất cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Máy bay xếp hàng chờ cất cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa có ý kiến trả lời về việc tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất máy bay phải xếp hàng dưới mặt đất để chờ cất cánh. Nhiều hành khách bức xúc phản ánh đã vào máy bay, máy bay di chuyển ra đường lăn nhưng phải chờ thêm vài chục phút, thậm chí hàng giờ mới được bay.

Quy hoạch

Tài nguyên đất chưa được sử dụng hiệu quả

Tại TPHCM, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng khiến quỹ đất dành cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu về chỗ ở của người dân ngày càng khan hiếm. Trong khi đó, hàng trăm ngàn hécta đất của thành phố lại chưa được khai thác một cách hiệu quả nhất.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận