Hôm nay 25-11: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lên đường thăm Nhật Bản

Thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản

Thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản

Ngày 24-11, Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã gửi thông điệp tới nhân dân Việt Nam, nêu rõ: Tôi rất vui mừng được gửi lời đến toàn thể nhân dân Việt Nam. Trong giờ phút này, Nhật Bản đang nóng lòng được nghênh đón Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết cùng phu nhân sang thăm Nhật Bản. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là vị Nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam sang thăm Nhật Bản. Chúng tôi sẽ đón tiếp ngài Nguyễn Minh Triết với tư cách là Quốc khách.

Hôm nay 25-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam lên đường thăm chính thức Nhật Bản. Đây là chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên của nguyên thủ Nhà nước Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 21-9-1973).

Theo Bộ Ngoại giao, chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam là một sự kiện quan trọng, mở ra một thời kỳ phát triển cao hơn của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chuyến thăm nhằm thực hiện mục tiêu chung là đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản “Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”; thúc đẩy mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển.

Trả lời phỏng vấn báo chí Nhật Bản trước chuyến đi, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt, ổn định và bền vững với Nhật Bản là ưu tiên chiến lược lâu dài. Trả lời câu hỏi về triển vọng ký kết Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết: việc đàm phán hiệp định này được khởi động từ đầu năm 2007 và đang trong giai đoạn đàm phán quan trọng. Hai bên về cơ bản đã thống nhất được một số nội dung như dịch vụ, đầu tư, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong chuyến thăm Nhật Bản, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản sẽ trao đổi những biện pháp thúc đẩy thực hiện 3 dự án lớn là dự án xây dựng đường sắt Bắc - Nam, đường cao tốc Bắc - Nam và khu công nghệ cao Hòa Lạc. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ đề nghị phía Nhật Bản giúp đỡ giải quyết vấn đề giao thông ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Trong thời gian thăm Nhật Bản, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu sẽ tiếp kiến và tổ chức Quốc yến long trọng tại Hoàng cung chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, gặp Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Nhật Bản, tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản và thăm một số địa phương.

Chuyến thăm sẽ kéo dài tới ngày 29-11.

B.H. - TR.NG.

Tin cùng chuyên mục